![]() |
อิทธิพลของการยอมรับเทคโนโลยีต่อการตั้งใจซื้อผ่านการโฆษณาฟีเจอร์สตอรีบนแอปพลิเคชันอินสตาแกรมของผู้บริโภคเจเนอเรชันซี ในจังหวัดชลบุรี |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ขนิษฐา โชคสวัสดิ์ |
Title | อิทธิพลของการยอมรับเทคโนโลยีต่อการตั้งใจซื้อผ่านการโฆษณาฟีเจอร์สตอรีบนแอปพลิเคชันอินสตาแกรมของผู้บริโภคเจเนอเรชันซี ในจังหวัดชลบุรี |
Contributor | บัณฑิตา มณีแสง, พิมลดา โถตันคำ, รินรดา พุกกะรัตน์, นริศรา ภาควิธี |
Publisher | Thonburi University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Humanities and Social Sciences Thonburi University |
Journal Vol. | 19 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 180-190 |
Keyword | การยอมรับเทคโนโลยี, การตั้งใจซื้อ, การโฆษณา, อินสตาแกรมสตอรี |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/trujournal |
Website title | Journal of Humanities and Social Sciences Thonburi University |
ISSN | 2672-9202 |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีที่ประกอบด้วยปัจจัยทัศนคติที่มีต่อพฤติกรรม ปัจจัยการรับรู้ถึงประโยชน์ ปัจจัยการรับรู้ถึงความง่ายต่อการใช้งานและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อผ่านการโฆษณาฟีเจอร์สตอรีบนแอปพลิเค ชันอินสตาแกรม โดยเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามออนไลน์ผ่านกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคเจเนอเรชันซี ที่มีช่วงอายุระหว่าง 18-26 ปี อาศัยในจังหวัดชลบุรีจำนวน 450 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์วิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยด้านทัศนคติที่มีต่อพฤติกรรม ปัจจัยด้านการรับรู้ถึงความง่ายในการใช้งาน และปัจจัยทางสังคม มีอิทธิพลเชิงบวกต่อการตั้งใจซื้อสินค้าผ่านการโฆษณาฟีเจอร์สตอรีบนแอปพลิเคชันอินสตาแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในขณะที่ปัจจัยรับรู้ถึงประโยชน์ไม่มีอิทธิพลต่อการตั้งใจซื้อสินค้าผ่านโฆษณาฟีเจอร์สตอรีบนแอปพลิเคชันอินสตาแกรมซึ่งตัวแปรอิสระทุกตัวรวมพยากรณ์ตัวแปรตามมีค่าเท่ากับร้อยละ 61.5 ( AdjR^2 = 0.615 ) |