![]() |
ศักยภาพการให้บริการมูลค่าสูงด้วยนวัตกรรมของท่าอากาศยานสำหรับผู้โดยสารกลุ่มรายได้ดี |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ธนพล อินประเสริฐกุล |
Title | ศักยภาพการให้บริการมูลค่าสูงด้วยนวัตกรรมของท่าอากาศยานสำหรับผู้โดยสารกลุ่มรายได้ดี |
Contributor | อังคณา ถนอมเกียรติ, ดาวศุกร์ บุญญะศานต์ |
Publisher | Thonburi University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Humanities and Social Sciences Thonburi University |
Journal Vol. | 19 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 135-151 |
Keyword | การบริการมูลค่าสูง, ศักยภาพการให้บริการ, นวัตกรรม, ผู้โดยสารกลุ่มรายได้ดี |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/trujournal |
Website title | Journal of Humanities and Social Sciences Thonburi University |
ISSN | 2672-9202 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาศักยภาพของท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาในการให้บริการมูลค่าสูงด้วยนวัตกรรม มุ่งเน้นผู้โดยสารกลุ่มรายได้ดี โดยวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง กับผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ผู้บริหารท่าอากาศยาน ผู้ประกอบการร้านค้า และตัวแทนสายการบิน จำนวน 12 คน และนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ มาวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภามีการบูรณาการการทำงานร่วมกันกับผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารกลุ่มนี้ได้อย่างครบถ้วน อีกทั้งท่าอากาศยานฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อให้บริการมูลค่าสูง โดยเฉพาะการนำนวัตกรรมด้านกระบวนการ และด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ซึ่งเทคโนโลยีที่ทันสมัยเหล่านี้ช่วยลดความซับซ้อนของการให้บริการภายในท่าอากาศยานได้อย่างมีนัยสำคัญ สำหรับการออกแบบเชิงพื้นที่ภายใน ท่าอากาศยาน ยังได้นำได้นวัตกรรมที่เน้นการประหยัดพลังงานและการรักษาสิ่งแวดล้อมมาใช้อย่างเป็นระบบ แต่ยังมีความท้าทายในเรื่องการพัฒนาระบบคมนาคมเข้าและออกจากท่าอากาศยาน ที่ยังขาดประสิทธิภาพและความพร้อมในด้านการจัดการ ปัจจัยสำคัญที่เสริมสร้างศักยภาพการให้บริการมูลค่าสูงของท่าอากาศยาน ประกอบด้วย นโยบายของหน่วยงานที่สอดคล้องกับแนวโน้มของอุตสาหกรรมการบินในปัจจุบัน อาทิ นโยบายพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์และการบริการที่ทันสมัย รวมถึงนโยบายด้านพลังงาน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานฯ ยังมีปัจจัยจำกัดในด้านความสามารถในการเข้าถึงนวัตกรรม ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางการบิน ความเข้าใจของผู้ใช้บริการ และต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานทดแทน |