![]() |
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันความตั้งใจซื้อซ้ำในเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ ในประเทศไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | นิเวศน์ ธรรมะ |
Title | การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันความตั้งใจซื้อซ้ำในเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ ในประเทศไทย |
Contributor | เมธาวี อนิวรรตนพงศ์, วัชรพงษ์ ตันฑ์พรชัย, ชัยทัต แซ่ตั้ง |
Publisher | สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.) |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย |
Journal Vol. | 9 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 109-127 |
Keyword | การสื่อสารเชิงความรับผิดชอบต่อสังคม, ความภักดีต่อแบรนด์, ความตั้งใจซื้อซ้ํา, เทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jeir |
ISSN | 3027-6446 |
Abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาองค์ประกอบเชิงยืนยันความตั้งใจซื้อซ้ำในเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ ในประเทศไทย 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างโมเดลโครงสร้างองค์ประกอบเชิงยืนยันความตั้งใจซื้อซ้ำในเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ ในประเทศไทย รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณใช้แนวคิดการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันเป็นกรอบการวิจัย พื้นที่วิจัย คือประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างคือผู้มีประสบการณ์ซื้อสินค้าในเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ จำนวน 340 คน จากผู้ที่มีประสบการณ์ในเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ ภายใน 6 เดือนโดยวิธีคัดเลือกแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัยพบว่าองค์ประกอบเชิงยืนยันความตั้งใจซื้อซ้ำในเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ ในประเทศไทย ประกอบด้วย4 องค์ประกอบ คือ 1) การสื่อสารเชิงความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร 2) คุณภาพที่รับรู้ 3) ความภักดีต่อแบรนด์และ 4) ความตั้งใจซื้อซ้ำ ซี่งพบว่าโมเดลโครงสร้างองค์ประกอบมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกตัวข้อค้นพบนี้เป็นจุดเริ่มต้นสำหรับนักวิจัยและผู้ที่สนใจพัฒนาต่อยอดกลยุทธ์การตลาดในมิติการสื่อสารเชิงความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร การสร้างการรับรู้ด้านคุณภาพของแบรนด์ การสร้างความภักดีต่อแบรนด์และการซื้อซ้ำในเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ต่อไป |