![]() |
การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แคนนอนิคอลระหว่างคุณภาพการจัดการเรียนรู้ กับประสิทธิภาพในการสอน และปัจจัยพยากรณ์ ความเป็นครูมืออาชีพของอาจารย์มหาวิทยาลัย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ศิริพร เสริตานนท์ |
Title | การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แคนนอนิคอลระหว่างคุณภาพการจัดการเรียนรู้ กับประสิทธิภาพในการสอน และปัจจัยพยากรณ์ ความเป็นครูมืออาชีพของอาจารย์มหาวิทยาลัย |
Publisher | สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.) |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย |
Journal Vol. | 9 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 574-596 |
Keyword | ครูมืออาชีพ, สหสัมพันธ์แคนนอนิคอล, คุณภาพการจัดการเรียนรู้, ประสิทธิภาพการสอน |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jeir |
ISSN | 3027-6446 |
Abstract | “ความเป็นครู มิใช่คุณสมบัติสำหรับครูเท่านั้น หากแต่เป็นคุณสมบัติที่จะช่วยอำนวยประโยชน์เกื้อกูลมากแก่ทุกคนและกิจทุกอย่าง บัณฑิตทั้งหลายแต่ละคณะแต่ละคน ล้วนเป็นผู้มีพื้นฐานวิชาการแน่นแฟ้นดีอยู่แล้ว น่าจะศึกษาเรื่องความเป็นครูให้เห็นจริง และอบรมให้บังเกิดขึ้นพร้อมในตนเองบ้างเพื่อประโยชน์ส่วนรวมกับในชาติบ้านเมืองของเรา ...” (พระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 13 พฤศจิกายน 2559)บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ความสัมพันธ์แคนนอนิคอลระหว่างคุณภาพการจัดการเรียนรู้กับประสิทธิภาพในการสอนของอาจารย์มหาวิทยาลัย 2) ศึกษารูปแบบความสัมพันธ์ของคุณภาพการจัดการเรียนรู้ กับประสิทธิภาพการสอน และ 3) ศึกษาปัจจัยที่ร่วมกันพยากรณ์ความเป็นครูมืออาชีพของอาจารย์มหาวิทยาลัย เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แนวคิดและทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับครูมืออาชีพ คุณภาพการจัดการเรียนรู้ และ ประสิทธิภาพการสอนของครูอาจารย์เป็นกรอบการวิจัยกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนในมหาวิทยาลัยเอกชนจำนวน 386 คน มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น ในกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์-มนุษยศาสตร์ และกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1-4 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามออนไลน์ 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ด้วยสถิติพื้นฐาน และสถิติอ้างอิงผลการวิจัยพบว่า1. ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 ความสัมพันธ์แคนนอนิคอลระหว่างชุดคุณภาพการจัดการเรียนรู้ กับชุดประสิทธิภาพในการสอนของอาจารย์มหาวิทยาลัย มีค่าสหสัมพันธ์แคนนอนิคอลในระดับสูงมาก (0.922) และมีนัยสำคัญทางสถิติ2. ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 2 ค่าน้ำหนักความสำคัญแคนนอนิคอล ระหว่างตัวแปรคุณภาพการจัดการเรียนรู้ กับประสิทธิภาพในการสอนของอาจารย์มหาวิทยาลัย อยู่ในระดับปานกลาง(-0.401 ถึง - 0.507).3. ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 3 ตัวแปรคุณภาพการจัดการเรียนรู้ กับ ประสิทธิภาพการสอน ร่วมกันพยากรณ์ความเป็นครูมืออาชีพของอาจารย์มหาวิทยาลัยได้ร้อยละ 79.2 ซึ่งอยู่ในระดับสูงสรุปภาพรวมผลการวิจัยได้ว่า ความสัมพันธ์ของคุณภาพการจัดการเรียนรู้ กับประสิทธิภาพการสอน มีความสัมพันธ์กันสูงมาก ตัวแปรแคนนอนิคอลของประสิทธิภาพการสอนด้านความเป็นมืออาชีพของอาจารย์จะส่งผลอย่างมากต่อตัวแปรประสิทธิภาพการสอนในทิศทางเดียวกัน และคุณภาพการจัดการเรียนรู้กับ ประสิทธิภาพการสอน ร่วมกันพยากรณ์ความเป็นครูมืออาชีพของอาจารย์มหาวิทยาลัยได้ในระดับสูง |