รูปแบบการพัฒนาธุรกิจสื่อพอดแคสต์ในประเทศไทย
รหัสดีโอไอ
Creator อ้อมใจ บุษบง
Title รูปแบบการพัฒนาธุรกิจสื่อพอดแคสต์ในประเทศไทย
Contributor กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ
Publisher สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.)
Publication Year 2568
Journal Title วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย
Journal Vol. 9
Journal No. 1
Page no. 493-506
Keyword พอดแคสต์, ธุรกิจสื่อพอดแคสต์, วิดีโอพอดแคสต์
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jeir
ISSN 3027-6446
Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบการพัฒนาธุรกิจสื่อพอดแคสต์ในประเทศไทยเป็นรูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างที่มีประสบการณ์จากผู้ผลิตสื่อที่ทำธุรกิจสื่อพอดแคสต์ในประเทศไทย จำนวน 5 คนพบข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกด้วยวิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง จากผู้ผลิตสื่อที่ทำธุรกิจสื่อพอดแคสต์ในประเทศไทย จากงานวิจัยพบว่า ด้านรูปแบบการพัฒนาธุรกิจสื่อพอดแคสต์ในประเทศไทย ทางผู้ผลิตต้องแสดงอัตลักษณ์ของช่องให้มีความชัดเจน และต้องมีความสร้างสรรค์ของรายการอยู่เสมอ ร่วมถึงผู้ดำเนินรายการพอดแคสต์ก็มีส่วนสำคัญอย่างมากในการที่ผู้ฟังจะเลือกรับฟัง การใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเข้ามาร่วมนำเสนอรายการพอดแคสต์ในทุกช่องทาง มีส่วนสำคัญอย่างมาก อาทิ เฟซบุ๊กยูทูป และติ๊กต็อก รวมถึงช่องผลิตรายการพอดแคสต์ได้มีการผลิตวิดีโอพอดแคสต์ผ่านทางช่องยูทูป เพื่อเข้ามาเสริมรายการพอดแคสต์ เนื่องจากคนไทยชอบฟังทั้งเสียงและดูภาพประกอบ อีกทั้งมีการสร้างกิจกรรมพิเศษแบบออนไลน์ และการทำทอส์กโชว์ ก็นับเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างผู้ฟังกับช่องได้เป็นอย่างดี จึงเป็นแนวทางการพัฒนาธุรกิจสื่อพอดแคสต์ในประเทศไทยต่อไป งานวิจัยชิ้นนี้จึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตรายการพอดแคสต์ที่ใดได้รู้แนวการพัฒนารูปแบบของสื่อพอดแคสต์ เพื่อสร้างสรรค์สื่อให้การทำงานสื่อพอดแคสต์มีความเข้มแข็งในอนาคต
สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.)

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ