รูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เชิงบูรณาการการบริหารสถานศึกษา ตามแนวพุทธศาสตร์กับเทคโนโลยีสร้างสรรค์ สำหรับโรงเรียนระดับประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
รหัสดีโอไอ
Creator พรทิวา ชนะโยธา
Title รูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เชิงบูรณาการการบริหารสถานศึกษา ตามแนวพุทธศาสตร์กับเทคโนโลยีสร้างสรรค์ สำหรับโรงเรียนระดับประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Contributor พระเมธีวัชราภรณ์, ธงชัย สมบูรณ์
Publisher สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.)
Publication Year 2568
Journal Title วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย
Journal Vol. 9
Journal No. 1
Page no. 358-373
Keyword เทคโนโลยีสร้างสรรค์, การบริหารสถานศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์, โรงเรียนระดับประถมศึกษาขนาดเล็ก
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jeir
ISSN 3027-6446
Abstract บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารสถานศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์กับเทคโนโลยีสร้างสรรค์ ของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก 2) พัฒนารูปแบบกลยุทธ์เชิงบูรณาการการบริหารสถานศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์กับเทคโนโลยีสร้างสรรค์ สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก และ 3) ประเมินรับรองรูปแบบที่สร้างขึ้น รูปแบบการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา กรอบการวิจัยใช้แนวคิด กลยุทธ์ การบริหารสถานศึกษา หลักทางพุทธศาสตร์ และเทคโนโลยีสร้างสรรค์ พื้นที่วิจัย คือ โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร ครู จำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสอบถามสภาพการบริหารสถานศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์กับเทคโนโลยีสร้างสรรค์ 2) แบบสัมภาษณ์ แนวทางการพัฒนากลยุทธ์เชิงบูรณาการการบริหารสถานศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์กับเทคโนโลยีสร้างสรรค์ 3) แบบประเมินรับรองรูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า 1. สถานศึกษามีความต้องการจำเป็นในการบริหารแบบพุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสร้างสรรค์ในภาพรวมระดับสูง PNImodified 0.3402. ผลการพัฒนารูปแบบกลยุทธ์เชิงบูรณาการการบริหารสถานศึกษาตามแนวพุทธศาสตร์กับเทคโนโลยีสร้างสรรค์ มีกลยุทธ์หลัก จำนวน 11 กลยุทธ์ ได้แก่ ด้านการบริหารวิชาการ 3 กลยุทธ์ ด้านการบริหารงบประมาณ 3 กลยุทธ์ ด้านการบริหารบุคคล 3 กลยุทธ์ ด้านการบริหารทั่วไป 2 กลยุทธ์3. ผลการประเมินรับรองรูปแบบกลยุทธ์ที่สร้างขึ้นในภาพรวมอยู่ในระดับมากทั้งด้านความเหมาะสม (4.45) และความเป็นไปได้ (4.31)องค์ความรู้จากงานวิจัยนี้ ศึกษาธิการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำผลการวิจัยไปใช้วางกลยุทธ์ เพื่อบริหารโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ตามแนวพุทธศาสตร์ร่วมกับเทคโนโลยีสร้างสรรค์
สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.)

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ