ปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดซอง ในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย
รหัสดีโอไอ
Creator ทัศนีย์ ฟักหอม
Title ปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดซอง ในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย
Contributor กุลกัญญา ณ ป้อมเพ็ชร์
Publisher สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.)
Publication Year 2568
Journal Title วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย
Journal Vol. 9
Journal No. 1
Page no. 232-249
Keyword ผลิตภัณฑ์บํารุงผิวชนิดซอง, ปัจจัยการตลาด, การซื้อผลิตภัณฑ์, ผู้บริโภคภาคใต้
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jeir
ISSN 3027-6446
Abstract บทความนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการซื้อและพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และจำแนกตามพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดซอง รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณใช้แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดและแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อเป็นกรอบการวิจัย พื้นที่วิจัย โดยทำการสุ่มทั้งหมด 8 จังหวัดที่มีจำนวนประชากรมากที่สุด ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี, ตรัง, ชุมพร, กระบี่, ภูเก็ต, พังงา และระนอง โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคที่มีประสบการณ์ในการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดซองในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย ในการตอบแบบสอบถาม จำนวนทั้งสิ้น 400 ชุด เฉลี่ยจังหวัดละ 50 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 1 ชนิด คือ แบบสอบถามเรื่องปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการซื้อและพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดซองในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการวิเคราะห์เชิงอนุมาน การทดสอบ (Independent t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) และการเปรียบเทียบรายคู่ โดยวิธี Least-Significant Different (LSD)ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริโภคในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยส่วนใหญ่มีเหตุผลในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดซอง คือ เลือกเพราะคุณภาพและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ รองลงมา คือ เลือกเพราะตราผลิตภัณฑ์ มีโอกาสในการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดซอง คือ ใช้เป็นประจำทุกวัน เช้า-เย็น รองลงมา คือ ใช้เฉพาะบางโอกาส เช่น ใช้เมื่อเวลาเป็นสิว หรือแต้มเฉพาะจุด มีความถี่ในการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดซอง คือ ซื้อสัปดาห์ต่อครั้ง มีปริมาณในการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดซองในแต่ละครั้ง คือ 1 ซองต่อครั้ง มีค่าใช้จ่ายในการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดซองในแต่ละครั้ง คือมากกว่า 200 บาทขึ้นไป และมีช่องทางในการซื้อผลิตภัณฑ์ คือ ร้านสะดวกซื้อ เช่น Watson, Boots 2. ผู้บริโภคในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21 - 30 ปี รองลงมามีอายุระหว่าง 31- 40 ปี ส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด มีระดับการศึกษาอยู่ระดับปริญญาตรี รองลงมา คือ ระดับต่ำกว่าปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รองลงมา คือ มีอาชีพพนักงานรัฐและข้าราชการ และมีรายได้ระหว่าง 20,001 - 30,000 บาทต่อเดือน รองลงมา คือ มีรายได้น้อยกว่าหรือเท่ากับ 20,000 บาทข้อค้นพบจากงานวิจัยนี้ ทำให้ได้รับทราบข้อมูลของการศึกษาเรื่องปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการซื้อและพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ ที่ได้แสดงถึงปัจจัยส่วนบุคคล, พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดซอง และปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดซอง เพื่อใช้เป็นข้อมูลและแนวทางในการศึกษาอิทธิพลของส่วนประสมทางการตลาดในอนาคตที่มีผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดซองในพื้นที่ภูมิภาคอื่น ๆ เช่น ภาคเหนือ, ภาคกลาง หรือภาคอีสาน เพื่อให้ทราบความคิดเห็นที่แตกต่าง และหลากหลายเพิ่มมากขึ้น เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาใช้เป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ ให้เข้ากับผู้บริโภคในอนาคต
สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.)

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ