![]() |
แนวทางการบริหารงานบุคคลโดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | สุดารัตน์ ชุ่มใจ |
Title | แนวทางการบริหารงานบุคคลโดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 |
Contributor | กษิฎิฏฏ์ มีพรหม |
Publisher | สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.) |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย |
Journal Vol. | 9 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 200-215 |
Keyword | แนวทางการบริหารงานบุคคล, เทคโนโลยีดิจิทัล, ประถมศึกษา |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jeir |
ISSN | 3027-6446 |
Abstract | งานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นของการบริหารงานบุคคลโดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล 2. เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารงานบุคคลโดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี โดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ ได้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งสิ้นจำนวน 310 คน โดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie, 1970) จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างที่ระดับความเชื่อมั่น 95% เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม และแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความต้องการจําเป็น (PNI_modified)ผลการวิจัย พบว่า1. สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารงานบุคคลโดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความต้องการจำเป็นสูงสุด ได้แก่ ด้านการสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง2. แนวทางการบริหารงานบุคคลโดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มี 6 แนวทางข้อค้นพบจากงานวิจัยนี้ ทำให้ได้รับทราบข้อมูลของการบริหารงานบุคคลโดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของโรงเรียน ที่ได้แสดงถึงสภาพการบริหารงานบุคคลที่เป็นอยู่ ขอบข่ายการบริหารงานบุคคลที่มีความจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาโดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และสามารถนําแนวทางไปพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพในบริบทของโรงเรียนต่อไป |