![]() |
ความต้องการจำเป็นในการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียน การสอน Unplugged Coding ระดับประถมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เกวลิน สนธิ |
Title | ความต้องการจำเป็นในการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียน การสอน Unplugged Coding ระดับประถมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 |
Contributor | บุณฑริกา บูลภักดิ์, ปัญญา อัครพุทธพงศ์ |
Publisher | สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.) |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย |
Journal Vol. | 9 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 184-199 |
Keyword | การสอนUnplugged Coding, นิเทศการสอน, สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jeir |
ISSN | 3027-6446 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการนิเทศการจัดการเรียนการสอน Unplugged Coding ระดับประถมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 2 รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนการสอนเป็นกรอบในการวิจัย ซึ่งประกอบด้วย 1) การแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน 2) การจัดการเรียนการสอน 3) การใช้สื่อและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน และ 4) การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยโดยการสุ่มแบบเจาะจง คือ โรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 2 จำนวน 71 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลจากแต่ละโรงเรียนประกอบด้วยหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 1 คน และครูวิชาวิทยาการคำนวณระดับประถมศึกษาตอนต้น จำนวน 3 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น จำนวน 284 คน ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจประเมินประสิทธิภาพด้านเนื้อหาโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ที่ 0.67-1.00 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแนวทางการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน Unplugged Coding ระดับประถมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่า ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น ผลการวิจัย พบว่า การนิเทศการสอนด้านที่มีความต้องการจำเป็นที่สุด คือ ด้านการแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน มีค่า PNImodified เท่ากับ 0.229 รองลงมา คือ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนและด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีค่า PNImodified เท่ากับ 0.203 และ 0.199 ตามลำดับ |