ความต้องการจำเป็นในการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียน การสอน Unplugged Coding ระดับประถมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2
รหัสดีโอไอ
Creator เกวลิน สนธิ
Title ความต้องการจำเป็นในการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียน การสอน Unplugged Coding ระดับประถมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2
Contributor บุณฑริกา บูลภักดิ์, ปัญญา อัครพุทธพงศ์
Publisher สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.)
Publication Year 2568
Journal Title วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย
Journal Vol. 9
Journal No. 1
Page no. 184-199
Keyword การสอนUnplugged Coding, นิเทศการสอน, สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jeir
ISSN 3027-6446
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการนิเทศการจัดการเรียนการสอน Unplugged Coding ระดับประถมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 2 รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนการสอนเป็นกรอบในการวิจัย ซึ่งประกอบด้วย 1) การแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน 2) การจัดการเรียนการสอน 3) การใช้สื่อและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน และ 4) การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยโดยการสุ่มแบบเจาะจง คือ โรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 2 จำนวน 71 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลจากแต่ละโรงเรียนประกอบด้วยหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 1 คน และครูวิชาวิทยาการคำนวณระดับประถมศึกษาตอนต้น จำนวน 3 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น จำนวน 284 คน ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจประเมินประสิทธิภาพด้านเนื้อหาโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ที่ 0.67-1.00 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแนวทางการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน Unplugged Coding ระดับประถมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่า ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น ผลการวิจัย พบว่า การนิเทศการสอนด้านที่มีความต้องการจำเป็นที่สุด คือ ด้านการแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน มีค่า PNImodified เท่ากับ 0.229 รองลงมา คือ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนและด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีค่า PNImodified เท่ากับ 0.203 และ 0.199 ตามลำดับ
สถาบันเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการศึกษาและการวิจัยแห่งสุวรรณภูมิ (สนว.)

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ