![]() |
การศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้โปรเเกรม Canva ของนักเรียนผ่านการใช้ Facebook |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พัชรินทร์ ปัญจบุรี |
Title | การศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้โปรเเกรม Canva ของนักเรียนผ่านการใช้ Facebook |
Contributor | อัจฉริยะ สมสกีสิทธิ์, พัชรินทร์ ปัญจบุรี |
Publisher | Digital Education and Learning Engineering Association |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Digital Education and Learning Engineering |
Journal Vol. | 1 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 81–93 |
Keyword | การจัดการเรียนรู้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์, การจัดการเรียนรู้ระดับประถมศึกษา, การจัดการเรียนการสอนโปรแกรมกราฟิก, ความแตกต่างระหว่างบุคคล |
URL Website | https://so18.tci-thaijo.org/index.php/delethailand |
Website title | Journal of Digital Education and Learning Engineering Association |
ISSN | 3088-1552 |
Abstract | การใช้ Facebook เป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้สามารถช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์ และสร้างชุมชนการเรียนรู้ร่วมกันได้ เมื่อบูรณาการร่วมกับ Canva ซึ่งเป็นเครื่องมือออกแบบกราฟิกที่ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะการนำเสนอ ก็ยิ่งเปิดโอกาสให้เกิดการเรียนรู้ดิจิทัลที่มีความหมายมากขึ้น การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจ และตรวจสอบแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนรู้โปรแกรม Canva ผ่าน Facebook ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีระดับความสนใจแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียน 58 คน แบ่งเป็นกลุ่มความสนใจสูง 31 คน และกลุ่มความสนใจต่ำ 27 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วยแบบทดสอบก่อน–หลังเรียนและแบบสอบถามแรงจูงใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Dependent Samples t-test และ Independent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการเรียนรู้ที่พบมากที่สุดคือการแสดงความคิดเห็น รองลงมาคือการกดถูกใจ และการโพสต์ ทั้งสองกลุ่มมีผลสัมฤทธิ์ทางความรู้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังการเรียน โดยกลุ่มความสนใจสูงมีผลลัพธ์ดีกว่ากลุ่มความสนใจต่ำ นอกจากนี้ กลุ่มความสนใจสูงยังมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูงกว่าทุกด้าน ได้แก่ ความสนใจ ความเกี่ยวข้อง ความมั่นใจ และความพึงพอใจ สรุปได้ว่าการบูรณาการ Facebook ร่วมกับ Canva ช่วยส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้ พัฒนาความรู้ความเข้าใจ และเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียนที่มีความสนใจสูง |