การศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้โปรเเกรม Canva ของนักเรียนผ่านการใช้ Facebook
รหัสดีโอไอ
Creator พัชรินทร์ ปัญจบุรี
Title การศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้โปรเเกรม Canva ของนักเรียนผ่านการใช้ Facebook
Contributor อัจฉริยะ สมสกีสิทธิ์, พัชรินทร์ ปัญจบุรี
Publisher Digital Education and Learning Engineering Association
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Digital Education and Learning Engineering
Journal Vol. 1
Journal No. 3
Page no. 81–93
Keyword การจัดการเรียนรู้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์, การจัดการเรียนรู้ระดับประถมศึกษา, การจัดการเรียนการสอนโปรแกรมกราฟิก, ความแตกต่างระหว่างบุคคล
URL Website https://so18.tci-thaijo.org/index.php/delethailand
Website title Journal of Digital Education and Learning Engineering Association
ISSN 3088-1552
Abstract การใช้ Facebook เป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้สามารถช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์ และสร้างชุมชนการเรียนรู้ร่วมกันได้ เมื่อบูรณาการร่วมกับ Canva ซึ่งเป็นเครื่องมือออกแบบกราฟิกที่ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะการนำเสนอ ก็ยิ่งเปิดโอกาสให้เกิดการเรียนรู้ดิจิทัลที่มีความหมายมากขึ้น การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจ และตรวจสอบแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนรู้โปรแกรม Canva ผ่าน Facebook ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีระดับความสนใจแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียน 58 คน แบ่งเป็นกลุ่มความสนใจสูง 31 คน และกลุ่มความสนใจต่ำ 27 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วยแบบทดสอบก่อน–หลังเรียนและแบบสอบถามแรงจูงใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Dependent Samples t-test และ Independent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการเรียนรู้ที่พบมากที่สุดคือการแสดงความคิดเห็น รองลงมาคือการกดถูกใจ และการโพสต์ ทั้งสองกลุ่มมีผลสัมฤทธิ์ทางความรู้สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังการเรียน โดยกลุ่มความสนใจสูงมีผลลัพธ์ดีกว่ากลุ่มความสนใจต่ำ นอกจากนี้ กลุ่มความสนใจสูงยังมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูงกว่าทุกด้าน ได้แก่ ความสนใจ ความเกี่ยวข้อง ความมั่นใจ และความพึงพอใจ สรุปได้ว่าการบูรณาการ Facebook ร่วมกับ Canva ช่วยส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้ พัฒนาความรู้ความเข้าใจ และเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียนที่มีความสนใจสูง
สมาคมการศึกษาดิจิทัลและวิศวกรรมการเรียนรู้

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ