![]() |
ผลการจัดการเรียนรู้แบบกำกับตนเองร่วมกับระบบการตอบกลับข้อความอัตโนมัติ ต่อการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจการพัฒนาแอปพลิเคชันด้วยโปรแกรม Thunkable |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พัชรินทร์ ปัญจบุรี |
Title | ผลการจัดการเรียนรู้แบบกำกับตนเองร่วมกับระบบการตอบกลับข้อความอัตโนมัติ ต่อการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจการพัฒนาแอปพลิเคชันด้วยโปรแกรม Thunkable |
Contributor | ศศิธร ภักดีบุรุษ, พัชรินทร์ ปัญจบุรี |
Publisher | Digital Education and Learning Engineering Association |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Digital Education and Learning Engineering |
Journal Vol. | 1 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 67–80 |
Keyword | นวัตกรรมการศึกษา, เทคโนโลยีการศึกษา การเรียนรู้เชิงรุก, เครื่องมือสร้างแอปพลิเคชัน, การเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียน |
URL Website | https://so18.tci-thaijo.org/index.php/delethailand |
Website title | Journal of Digital Education and Learning Engineering Association |
ISSN | 3088-1552 |
Abstract | การจัดการเรียนรู้แบบกำกับตนเองเป็นกลวิธีสำคัญที่ช่วยให้นักเรียนสามารถวางเป้าหมาย ควบคุม และประเมินกระบวนการเรียนรู้ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีความจำเป็นต่อการพัฒนาทักษะด้านการสร้างแอปพลิเคชันในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นแล้วการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจ ความก้าวหน้าความรู้ความเข้าใจ และความสามารถในการกำกับตนเองของนักเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกำกับตนเองร่วมกับระบบการตอบกลับข้อความอัตโนมัติ ดำเนินการวิจัยแบบกึ่งทดลองกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 107 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 54 คน ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีดังกล่าว และกลุ่มควบคุม 53 คน ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบบรรยาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน และแบบสอบถามความสามารถในการกำกับตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติทดสอบแบบที และ ANCOVA ผลการวิจัยพบว่านักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนความรู้ความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยใช้คะแนนก่อนเรียนเป็นตัวแปรร่วม นักเรียนกลุ่มทดลองมีความก้าวหน้าความรู้ความเข้าใจหลังเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน และนักเรียนกลุ่มทดลองมีความสามารถในการกำกับตนเองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญในด้านการตั้งเป้าหมาย การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ และการขอความช่วยเหลือ แต่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญในด้านกลยุทธ์การทำภาระงาน การจัดสรรเวลา และการประเมินผลด้วยตนเอง |