การวิเคราะห์รสชาติกาแฟ ผ่านการเรียนรู้วงจรชีวิตของกาแฟในโลกเสมือนจริง: กรอบแนวคิดการเรียนรู้
รหัสดีโอไอ
Creator บรรพจน์ โนแบ้ว
Title การวิเคราะห์รสชาติกาแฟ ผ่านการเรียนรู้วงจรชีวิตของกาแฟในโลกเสมือนจริง: กรอบแนวคิดการเรียนรู้
Contributor ผกากรอง ปันทะนัน, ธัญวุฒิ เฉลิมพงษ์, บรรพจน์ โนแบ้ว
Publisher Digital Education and Learning Engineering Association
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Digital Education and Learning Engineering
Journal Vol. 1
Journal No. 2
Page no. 24-38
Keyword การศึกษาด้านกาแฟ, การวิเคราะห์รสชาติกาแฟ, การเรียนรู้เชิงโต้ตอบ, เทคโนโลยีเสมือนจริง, วงจรชีวิตกาแฟ
URL Website https://so18.tci-thaijo.org/index.php/delethailand
Website title Journal of Digital Education and Learning Engineering Association
ISSN 3088-1552
Abstract บทความนี้นำเสนอกรอบแนวคิดในการพัฒนาเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง (Virtual Reality: VR) เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการวิเคราะห์รสชาติกาแฟ โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขข้อจำกัดของกระบวนการเรียนรู้แบบเดิม เช่น เวลา สถานที่ และการเข้าถึงทรัพยากรจริงสำหรับการทดลองซ้ำ กรอบแนวคิดนี้อิงทฤษฎีภาระทางปัญญา เพื่อออกแบบองค์ประกอบของสื่อ VR ให้สอดคล้องกับเนื้อหาและสนับสนุนความเข้าใจเนื้อหาแต่ละบทเรียน พร้อมบูรณาการทฤษฎีการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ สนับสนุนการลงมือปฏิบัติผ่านประสบการณ์เสมือนจริง ทีมวิจัยวางแผนออกแบบสภาพแวดล้อมเสมือนเพื่อจำลองกระบวนการผลิตกาแฟตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับแต่ละขั้นตอนตั้งแต่การเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว การแปรรูป การคั่ว การบด ไปจนถึงการชง ตลอดจนสำรวจผลของตัวแปรที่ส่งผลต่อรสชาติ บทความนี้ยังนำเสนอตัวอย่างการออกแบบภาพ กิจกรรม และตัวอย่างการแสดงผลลัพธ์รสชาติที่เป็นไปได้ผ่านวงล้อรสชาติกาแฟ (Coffee Taster’s Flavor Wheel) ซึ่งทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแสดงความเป็นไปได้ของรสชาติ ผลที่คาดหวังคือการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่สมจริง มีปฏิสัมพันธ์สูง ทดลองซ้ำได้ และนำไปสู่การพัฒนาทักษะการวิเคราะห์รสชาติและการเชื่อมโยงตัวแปรที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ แนวทางการวิจัยในอนาคต ได้แก่ การพัฒนาแพลตฟอร์ม VR เป็นสื่อเสริมการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปฏิบัติจริง และขยายไปสู่ระบบผู้ใช้เดี่ยวและหลายผู้ใช้ เพื่อเปิดพื้นที่การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้เรียนและผู้เชี่ยวชาญ เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และฝึกปฏิบัติในบริบทวิชาชีพได้ กรอบแนวคิดนี้จึงเป็นแนวทางใหม่ที่บูรณาการเทคโนโลยี VR กับศาสตร์ด้านรสชาติ เพื่อขยายโอกาสในการฝึกฝนและเข้าถึงองค์ความรู้ด้านรสชาติกาแฟให้ครอบคลุมและสอดคล้องกับบริบทอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น
สมาคมการศึกษาดิจิทัลและวิศวกรรมการเรียนรู้

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ