การพัฒนาหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมการฝึกปฏิบัติขั้นพื้นฐานวิชาฉันทศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
รหัสดีโอไอ
Creator พิไลพร หวังทรัพยทวี
Title การพัฒนาหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมการฝึกปฏิบัติขั้นพื้นฐานวิชาฉันทศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
Contributor ณกฤติ พิศาลสารกิจ
Publisher Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Academic Surindra Rajabhat
Journal Vol. 3
Journal No. 2
Page no. 29-42
Keyword หนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์, การฝึกปฏิบัติขั้นพื้นฐาน, ฉันทศึกษา
URL Website https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru
Website title Journal of Academic Surindra Rajabhat
ISSN ISSN 2822-0889
Abstract บทความนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและศึกษาผลการใช้หนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมการฝึกปฏิบัติขั้นพื้นฐานวิชาฉันทศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ที่มีประสิทธิภาพ หนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์มีลักษณะเป็นสื่อที่นำเสนอในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์บนเว็บไซต์ ประกอบด้วยตัวอักษร ภาพกราฟิก ภาพเคลื่อนไหว เสียงประกอบ และวิดีทัศน์สาธิตทักษะการใช้อุปกรณ์ขั้นพื้นฐาน มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานในการใช้อุปกรณ์ โดยกลุ่มทดลองที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มทดลองที่ใช้ในการหาคุณภาพและประสิทธิภาพ จำนวน 42 คน เป็นนักเรียนที่เลือกเรียนฐานการเรียนรู้เย็บปักถักร้อย ฐานการเรียนรู้แอนิเมชัน ฐานการเรียนรู้ประกอบอาหาร 2) กลุ่มทดลองที่ใช้ในการศึกษาผลการใช้จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ แบบประเมินหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบประเมินทักษะปฏิบัติขั้นพื้นฐาน แบบประเมินชิ้นงาน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพของหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4.72, S.D. = 0.45) มีประสิทธิภาพ 90.28 / 96.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ส่วนผลการใช้หนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ พบว่า นักเรียนมีทักษะในการปฏิบัติขั้นพื้นฐานทั้ง 3 ฐานการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 2.33, S.D.= 0.62) และผลการประเมินชิ้นงานของนักเรียนที่เลือกเรียนฐานการเรียนรู้ทั้ง 3 ฐานการเรียนรู้ มีคะแนนโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 2.39, S.D.=0.64) อีกทั้งความพึงพอใจของนักเรียนจากการเรียนผ่านหนังสือการ์ตูนอิเล็กทรอนิกส์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 2.45, S.D. = 0.54)
ฝ่ายยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ