การประเมินความต้องการจำเป็นในการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
รหัสดีโอไอ
Creator ภูชิต ภูชำนิ
Title การประเมินความต้องการจำเป็นในการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
Contributor จุฑามาศ แสงงาม, จุฑาภรณ์ มาสันเทียะ
Publisher Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Academic Surindra Rajabhat
Journal Vol. 3
Journal No. 2
Page no. 17-28
Keyword การประเมินความต้องการจำเป็น, การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน, นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
URL Website https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru
Website title Journal of Academic Surindra Rajabhat
ISSN ISSN 2822-0889
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและจัดลำดับความต้องการจำเป็นในการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี และ 2) เปรียบเทียบค่าดัชนีความต้องการจำเป็นในการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนจำแนกตามสาขาวิชาเอก กลุ่มเป้าหมายคือ นักศึกษาที่ออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ปีการศึกษา 2567 จำนวน 432 คน จาก 11 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ การศึกษาปฐมวัย สังคมศึกษา พลศึกษา วิทยาศาสตร์ทั่วไป อุตสาหกรรมศิลป์ ดนตรีศึกษา เทคโนโลยี และคหกรรมศาสตร์ศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบประเมินความต้องการจำเป็นของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ซึ่งเป็นแบบมาตรประเมินค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้าน เจตคติ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.995 ค่าความตรง เชิงเนื้อหาทุกข้อคำถามมีค่าเท่ากับ 1.00 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า ดัชนีความต้องการจำเป็นแบบปรับปรุง () ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านที่มีความต้องการจำเป็นมากที่สุดคือด้านทักษะ ( = 0.06) โดยเฉพาะในประเด็นการจัดทำสื่อประกอบการนำเสนอผลการวิจัย การสร้างเครื่องมือวิจัยในรูปแบบออนไลน์ และการนำผลการสะท้อนคิดมาปรับปรุงการปฏิบัติงาน รองลงมาคือด้านความรู้และด้านเจตคติ ซึ่งมีค่า เท่ากัน( = 0.05) โดยด้านความรู้มีความต้องการจำเป็นมากที่สุดในประเด็นการเข้าใจความหมายและความสำคัญของการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนและการเข้าใจหลักการพื้นฐานของจริยธรรมการวิจัย ส่วนด้านเจตคติมีความต้องการจำเป็นสูงสุดในประเด็นความกระตือรือร้นในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและความเชื่อมั่นในการใช้การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 2) ผลการเปรียบเทียบค่าดัชนีความต้องการจำเป็นจำแนกตามสาขาวิชาพบว่า สาขาวิชาที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุดคือ สาขาวิชาคณิตศาสตร์และ คหกรรมศาสตร์ศึกษา (= 0.13) โดยเฉพาะในด้านการแปลผลและสรุปผล การเขียนรายงานการวิจัย และการบูรณาการการวิจัยกับการจัดการเรียนการสอน รองลงมาคือสาขาวิชาอุตสาหกรรมศิลป์และดนตรีศึกษา (= 0.07) ส่วนสาขาวิชาที่มีความต้องการจำเป็นต่ำสุดคือสาขาวิชาเทคโนโลยี ( = 0.01).ผลการวิจัยนี้สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โดยเฉพาะในด้านทักษะการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
ฝ่ายยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ