ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์กับความผูกพันต่อองค์การของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2
รหัสดีโอไอ
Creator ธัชกร มโนวงค์
Title ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์กับความผูกพันต่อองค์การของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2
Contributor อำนวย ทองโปร่ง
Publisher Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Academic Surindra Rajabhat
Journal Vol. 3
Journal No. 2
Page no. 1-16
Keyword ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์, ความผูกพันต่อองค์การของครู, ความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์กับความผูกพัน
URL Website https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru
Website title Journal of Academic Surindra Rajabhat
ISSN ISSN 2822-0889
Abstract ที่มาและวัตถุประสงค์ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา และ ความผูกพันต่อองค์การของครู ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 รวมถึง ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสองปัจจัยนี้ วิธีการวิจัย ใช้การวิจัยเชิงปริมาณโดยเก็บข้อมูลจาก ครูจำนวน 357 คน ที่สุ่มตัวอย่างจาก 6 สหวิทยาเขต การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย (x̅), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD), และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า 1) ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารอยู่ในระดับสูง 2) ความผูกพันต่อองค์การของครูอยู่ในระดับสูงสุด 3) ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความผูกพันต่อองค์การของครู ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ดังนั้น การส่งเสริมภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ ในโรงเรียนอาจเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่ม ความผูกพันต่อองค์การของครู และส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา
ฝ่ายยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ