แนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร
รหัสดีโอไอ
Creator ภาณุวัฒน์ เครือน้ำคำ
Title แนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร
Contributor อุดมเดช ทาระหอม, ชวนคิด มะเสนะ
Publisher Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Academic Surindra Rajabhat
Journal Vol. 3
Journal No. 4
Page no. 161-180
Keyword ทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล, ผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล, การพัฒนาทักษะและยกระดับทักษะ
URL Website https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru
Website title Journal of Academic Surindra Rajabhat
ISSN ISSN 2822-0889
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร (2) เปรียบเทียบระดับทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร จำแนกตาม ตำแหน่ง ประสบการณ์ทำงานและขนาดของสถานศึกษา (3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 2 กลุ่ม ดังนี้ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 346 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 23 คน ครูผู้สอน จำนวน 323 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ เครจซี่ และ มอร์แกน (2513) ด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ดังนี้ ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์การทดสอบที(t-test) การทดสอบเอฟ(F-test) และการทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่โดยใช้วิธีการ LSD ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก(x̄ = 4.27) ตามเกณฑ์ (บุญชม ศรีสะอาด, 2560) 2)กาiเปรียบเทียบระดับทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร จำแนกตามตำแหน่งและประสบการณ์ทำงานพบว่า โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนจำแนกขนาดสถานศึกษา พบว่า โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) แนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ได้ผลดังนี้ 1) ทักษะด้านเทคนิคทางเทคโนโลยีและการใช้ดิจิทัล ผู้บริหารควรมีความสามารถในการใช้และบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัล AI ในการบริหารจัดการ การประเมินผล และการสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงยุคดิจิทัล 2) ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ ผู้บริหารควรมีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และสร้างบรรยากาศการทำงานที่เอื้อต่อความร่วมมือและแรงจูงใจของบุคลากร เพื่อส่งเสริมความสามัคคีและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน 3) ทักษะด้านความคิดรวบยอดและความคิดสร้างสรรค์ ผู้บริหารควรมีความสามารถในการวิเคราะห์ วางกลยุทธ์ และคิดนวัตกรรมที่เหมาะสมกับบริบท เพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของระบบการศึกษา 4) ทักษะด้านการสื่อสารและการใช้ภาษา ผู้บริหารควรมีความสามารถในการถ่ายทอดข้อมูลอย่างชัดเจนทั้งภายในและภายนอกองค์กร ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศร่วมกับเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความเข้าใจในการสื่อสาร
ฝ่ายยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ