![]() |
แนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ภาณุวัฒน์ เครือน้ำคำ |
Title | แนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร |
Contributor | อุดมเดช ทาระหอม, ชวนคิด มะเสนะ |
Publisher | Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
Journal Vol. | 3 |
Journal No. | 4 |
Page no. | 161-180 |
Keyword | ทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล, ผู้บริหารสถานศึกษาในยุคดิจิทัล, การพัฒนาทักษะและยกระดับทักษะ |
URL Website | https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru |
Website title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
ISSN | ISSN 2822-0889 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร (2) เปรียบเทียบระดับทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร จำแนกตาม ตำแหน่ง ประสบการณ์ทำงานและขนาดของสถานศึกษา (3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 2 กลุ่ม ดังนี้ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 346 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 23 คน ครูผู้สอน จำนวน 323 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ เครจซี่ และ มอร์แกน (2513) ด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ดังนี้ ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์การทดสอบที(t-test) การทดสอบเอฟ(F-test) และการทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่โดยใช้วิธีการ LSD ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก(x̄ = 4.27) ตามเกณฑ์ (บุญชม ศรีสะอาด, 2560) 2)กาiเปรียบเทียบระดับทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร จำแนกตามตำแหน่งและประสบการณ์ทำงานพบว่า โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนจำแนกขนาดสถานศึกษา พบว่า โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) แนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ได้ผลดังนี้ 1) ทักษะด้านเทคนิคทางเทคโนโลยีและการใช้ดิจิทัล ผู้บริหารควรมีความสามารถในการใช้และบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัล AI ในการบริหารจัดการ การประเมินผล และการสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงยุคดิจิทัล 2) ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ ผู้บริหารควรมีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และสร้างบรรยากาศการทำงานที่เอื้อต่อความร่วมมือและแรงจูงใจของบุคลากร เพื่อส่งเสริมความสามัคคีและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน 3) ทักษะด้านความคิดรวบยอดและความคิดสร้างสรรค์ ผู้บริหารควรมีความสามารถในการวิเคราะห์ วางกลยุทธ์ และคิดนวัตกรรมที่เหมาะสมกับบริบท เพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของระบบการศึกษา 4) ทักษะด้านการสื่อสารและการใช้ภาษา ผู้บริหารควรมีความสามารถในการถ่ายทอดข้อมูลอย่างชัดเจนทั้งภายในและภายนอกองค์กร ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศร่วมกับเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความเข้าใจในการสื่อสาร |