การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ปราสาทพนมรุ้ง สำหรับครูผู้สอน ระดับประถมศึกษา
รหัสดีโอไอ
Creator บรรพต สรวนรัมย์
Title การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ปราสาทพนมรุ้ง สำหรับครูผู้สอน ระดับประถมศึกษา
Publisher Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Academic Surindra Rajabhat
Journal Vol. 3
Journal No. 3
Page no. 125-136
Keyword การพัฒนาหลักสูตร, การเรียนรู้แบบบูรณาการ, ปราสาทพนมรุ้ง
URL Website https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru
Website title Journal of Academic Surindra Rajabhat
ISSN ISSN 2822-0889
Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ปราสาทพนมรุ้ง สำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา 2) ศึกษาผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ปราสาทพนมรุ้ง สำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา โดยการเลือกกลุ่มเป้าหมาย แบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 10 โรงเรียน นักเรียน 220 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ผลการวิจัยพบว่า 1.) การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสร้างหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ปราสาทพนมรุ้ง สำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา สามารถออกแบบโครงร่างหลักสูตรฝึกอบรมมี 9 องค์ประกอบ ซึ่งมีเนื้อหาสาระจำนวน 6 หน่วย และมีขั้นตอนการฝึกอบรม 3 ขั้นตอน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.09 2.) ผลการดำเนินการทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรม แบ่งเป็น 2 ประเด็น ดังนี้ 2.1) ผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมที่เกิดขึ้นกับผู้เข้ารับการฝึกอบรม 2.1.1) ผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามหลักสูตรฝึกอบรม มีความรู้หลังฝึกอบรมสูงกว่าก่อนฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.1.2) ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความพึงพอใจต่อการฝึกอบรม โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.23 2.1.3) ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความสามารถในการจัดทำหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.84 คิดเป็นร้อยละ 76.80 2.1.4) ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยรวม มีพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ย 3.62 คิดเป็นร้อยละ 72.44 2.2) ผลการใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เกิดกับนักเรียน 2.2.1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2.2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.52
ฝ่ายยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ