![]() |
จุดเน้นเชิงสาระและจุดเน้นเชิงกระบวนการของโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: กรณีศึกษาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศของ โรงเรียนประดู่แก้วประชาสรรค์ จังหวัดสุรินทร์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อนุรักษ์ นิลหุต |
Title | จุดเน้นเชิงสาระและจุดเน้นเชิงกระบวนการของโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน: กรณีศึกษาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศของ โรงเรียนประดู่แก้วประชาสรรค์ จังหวัดสุรินทร์ |
Contributor | เจษฎา ลาภจิตร, สุมาลี วงค์หอม, สุจิตรา สังข์เงิน, มนทกานต์ จารัตน์, สุนันทา ศิลปวิเศษ |
Publisher | Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
Journal Vol. | 3 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 169-182 |
Keyword | จุดเน้นเชิงสาระ, จุดเน้นเชิงกระบวนการ, สิ่งแวดล้อม, การพัฒนาที่ยั่งยืน |
URL Website | https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru |
Website title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
ISSN | ISSN 2822-0889 |
Abstract | บทความนี้ประกอบไปด้วย ความหมาย พัฒนาการของสิ่งแวดล้อมศึกษา ตลอดจนจุดเน้นเชิงสาระและจุดเน้นเชิงกระบวนการที่ส่งเสริมการขับเคลื่อนโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน การศึกษาครั้งนี้ใช้โรงเรียนประดู่แก้วประชาสรรค์ จังหวัดสุรินทร์เป็นกรณีศึกษา เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศด้านการดำเนินงานสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในบริบทโรงเรียนขนาดเล็ก โดยองค์ประกอบของบทความวิชาการนี้ เป็นผลลัพธ์จากวัตถุประสงค์ของคณะผู้เขียนที่ต้องการศึกษาการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และถอดหลักการวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศของการดำเนินงานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในบริบทโรงเรียนแห่งนี้ ผ่านวิเคราะห์จุดเน้นเชิงสาระและจุดเน้นเชิงกระบวนการตามแนวคิดวิจัยการออกแบบ |