![]() |
บทบาทอิทธิพลตัวแปรคั่นกลางพหุขนานของปัจจัยที่มีปฏิสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่าง การสอนสู่ผลการเรียนของนักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ธนพัฒน์ จงมีสุข |
Title | บทบาทอิทธิพลตัวแปรคั่นกลางพหุขนานของปัจจัยที่มีปฏิสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่าง การสอนสู่ผลการเรียนของนักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
Contributor | ธัญญรัตน์ พุฑฒิพงษ์ชัยชาญ, สถาพร วิชัยรัมย์ |
Publisher | Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
Journal Vol. | 3 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 141-154 |
Keyword | คุณภาพการสอน, กระบวนการเรียน, พฤติกรรมการเรียน, คุณลักษณะที่พึงประสงค์ |
URL Website | https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru |
Website title | Journal of Academic Surindra Rajabhat |
ISSN | ISSN 2822-0889 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาคุณภาพการสอนการเรียนของคณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ 2. เพื่อศึกษาอิทธิพลตัวแปรขั้นกลางพหุขนานของปัจจัยการสอนและปัจจัยการเรียน ประกอบด้วย คุณภาพการสอน กระบวนการเรียน พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา และคุณลักษณะที่พึงประสงค์นักศึกษา เป็นปัจจัยเชื่อมโยงมีอิทธิพลของคุณภาพต่อคณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณด้วยวิธีการวิจัยเชิงสำรวจกับประชากร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ คณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ จำนวน 249 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีการตอบกลับครบทุกฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ การวิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ตัวแปรคั่นนกลางพหุขนานสมการโครงสร้างโดยใช้โปรแกรม JASP 0.1.7.3.0 และ Smart PLS4 ผลการวิจัยพบว่า1) คุณภาพการสอน กระบวนการเรียน พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาและคุณลักษณะที่พึงประสงค์นักศึกษามีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ระดับสูงสุด (= 4.72, SD= 0.61) ด้านค่าเฉลี่ยสูงสุดปัจจัยด้านคุณภาพการสอนมีค่าเฉลี่ย (= 4.61, SD= 0.58) และปัจจัยด้านคุณลักษณะพึงประสงค์ของนักศึกษามีค่าเฉลี่ยรวมต่ำสุด (= 4.50, SD= 0.75) ตามลำดับ2) อิทธิพลทางอ้อมเชิงพหุขนานอยู่ในช่วงของผลคูณสัมประสิทธิ์ขอบเขตล่างมีค่าความผันแปร (R2) เท่ากับ 0.331, 0.548 และมีขอบเขตบนมีค่าความผันแปร (R2) เท่ากับ 0.626, 0.754 ตามลำดับ จึงสรุปได้ว่า เส้นทางผลคูณสัมประสิทธิ์เส้นทางของ กระบวนการเรียน และพฤติกรรมการเรียนนักศึกษาเป็นปัจจัยคั่นกลางพหุขนานที่เชื่อมโยงอิทธิพล ของการจัดการศึกษาของสาขาวิชาสู่ผลการเรียนของนักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสนศาสตร์มีค่าอิทธิพลทางอ้อมเชิงพหุขนานไม่ถึง 0 อย่างมีนัยสำคัญ ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพการสอน กระบวนการเรียน พฤติกรรมการเรียนของนักศึกษาและคุณลักษณะที่พึงประสงค์นักศึกษามีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ระดับสูงสุด (= 4.72, SD= 0.61) ด้านค่าเฉลี่ยสูงสุดปัจจัยด้านคุณภาพการสอนมีค่าเฉลี่ย (= 4.61, SD= 0.58) และปัจจัยด้านคุณลักษณะพึงประสงค์ของนักศึกษามีค่าเฉลี่ยรวมต่ำสุด (= 4.50, SD= 0.75) ตามลำดับ อิทธิพลทางอ้อมเชิงพหุขนานอยู่ในช่วงของผลคูณสัมประสิทธิ์ขอบเขตล่างมีค่าความผลันแปร (R2) เท่ากับ 0.331, 0.548 และมีขอบเขตบนมีค่าความผลันแปร (R2) เท่ากับ 0.626, 0.754 ตามลำดับ จึงสรุปได้ว่า เส้นทางผลคูณสัมประสิทธิ์เส้นทางของ กระบวนการเรียน และพฤติกรรมการเรียนนักศึกษาเป็นปัจจัยคั่นกลางพหุขนานที่เชื่อมโยงอิทธิพล ของการจัดการศึกษาของสาขาวิชาสู่ผลการเรียนของนักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสนศาสตร์มีค่าอิทธิพลทางอ้อมเชิงพหุขนานไม่ถึง 0 อย่างมีนัยสำคัญ |