การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มัลติมีเดียแบบสืบเสาะ เรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
รหัสดีโอไอ
Creator เฉลิมชนม์ กรีหิรัญ
Title การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มัลติมีเดียแบบสืบเสาะ เรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม)
Publisher Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Academic Surindra Rajabhat
Journal Vol. 3
Journal No. 2
Page no. 43-56
Keyword หนังสืออิเล็กทรอนิกส์, มัลติมีเดีย, แบบสืบเสาะ, ภูมิศาสตร์ประเทศไทย
URL Website https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru
Website title Journal of Academic Surindra Rajabhat
ISSN ISSN 2822-0889
Abstract บทความนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มัลติมีเดียแบบสืบเสาะ เรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย 2) ศึกษาผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์มัลติมีเดียแบบสืบเสาะ เรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์มัลติมีเดียมีเนื้อหา 7 เรื่อง ได้แก่ 1) เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ 2) ตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทย 3) รูปร่างขนาดของประเทศไทย 4) อาณาเขตและพรมแดน 5) ภูมิประเทศและแหล่งน้ำ 6) ทรัพยากรธรรมชาติ 7) วัฒนธรรมและประเพณีไทย 4 ภาค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้หาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มัลติมีเดีย จำนวน 42 คน 2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์มัลติมีเดีย จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์มัลติมีเดียแบบสืบเสาะเรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย แผนการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยก่อนและหลังเรียน โดยทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test Dependent Sample) ผลการวิจัยพบว่า คุณภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มัลติมีเดียแบบสืบเสาะ เรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4.13, S.D. = 0.78) มีประสิทธิภาพ 80.67 / 85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ส่วนผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์มัลติมีเดียแบบสืบเสาะ เรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทยพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มัลติมีเดียแบบสืบเสาะ เรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ฝ่ายยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ