การพัฒนาพฤติกรรมความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพโรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท 4
รหัสดีโอไอ
Creator สุนิสา สมนิยาม
Title การพัฒนาพฤติกรรมความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพโรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท 4
Publisher Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University
Publication Year 2568
Journal Title วารสารราชภัฏสุรินทร์วิชาการ
Journal Vol. 3
Journal No. 1
Page no. 1-18
Keyword ความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย, กิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ, โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท 4
URL Website https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru
Website title วารสารราชภัฏสุรินทร์วิชาการ
ISSN ISSN 2822-0870 (Print), ISSN 2822-0889 (Online)
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท 4 ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมของกลุ่มที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเล่านิทาน และ (2) เปรียบเทียบความรับผิดชอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท 4 การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท 4 อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 15 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ (2) นิทานจำนวน 10 เรื่อง และ (3) แบบสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองปราสาท 4 ก่อนได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ เด็กมีพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อตนเองโดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับ เพื่อน/ครูบอกหรือขอร้องให้ร่วมมือ และหลังจากได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ เด็กมีพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อตนเองโดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับปฏิบัติได้ด้วยตนเองบางครั้ง 2) ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนนอคมสร้างตนเองปราสาท 4 โดยรวมและรายด้านมากกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
ฝ่ายยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ