![]() |
ผลลัพธ์การสอนเศรษฐศาสตร์ที่บูรณาการกระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมทักษะดิจิทัลแห่งอนาคตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | วชิรญาณ์ วรรณศรี |
Title | ผลลัพธ์การสอนเศรษฐศาสตร์ที่บูรณาการกระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมทักษะดิจิทัลแห่งอนาคตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น |
Contributor | ชรินทร์ มั่งคั่ง, วรินทร สิริพงษ์ณภัทร |
Publisher | Department of Strategics for Improving Education Quality, Surindra Rajabhat University |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารราชภัฏสุรินทร์วิชาการ |
Journal Vol. | 2 |
Journal No. | 6 |
Page no. | 1-14 |
Keyword | เศรษฐศาสตร์, กระบวนการคิดเชิงออกแบบ, ทักษะดิจิทัล, นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น |
URL Website | https://so10.tci-thaijo.org/index.php/jasrru |
Website title | วารสารราชภัฏสุรินทร์วิชาการ |
ISSN | ISSN 2822-0870 (Print), ISSN 2822-0889 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการสอนเศรษฐศาสตร์ที่บูรณาการกระบวนการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมทักษะดิจิทัลแห่งอนาคตของนักเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2) เพื่อศึกษาผลลัพธ์การสอนเศรษศาสตร์ด้วยการประเมินทักษะดิจิทัลแห่งอนาคตของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ และ 2) แบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการกระบวนการคิดเชิงออกแบบ เป็นงานวิจัยเชิงปฏิบัติการทางสังคมศึกษาโดยการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบผสมผสาน ผลการวิจัย พบว่า 1) คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยมากกว่า 0.5 สามารถนำไปใช้ได้ 2) ผลการประเมินทักษะอนาคตหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับดี ( =2.66, SD=0.48) และผลการส่งเสริมทักษะอนาคตหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ในภาพรวมอยู่อยู่ในระดับดี ( =2.73, SD=0.42) จึงสรุปได้ว่าแผนการสอนเศรษฐศาสตร์ที่บูรณาการกระบวนการคิดเชิงออกแบบสามารถส่งเสริมทักษะดิจิทัลแห่งอนาคตของผู้เรียนได้ |