![]() |
พฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์น้ำพริกแกงสำเร็จรูปในจังหวัดเชียงใหม่ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | รภัสสรณ์ คงธนจารุอนันต์ |
Title | พฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์น้ำพริกแกงสำเร็จรูปในจังหวัดเชียงใหม่ |
Contributor | พัชญ์ธน ทวีโชติธนพัชร์ |
Publisher | สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal Of Agricultural Research And Extension |
Journal Vol. | 42 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 197-207 |
Keyword | พฤติกรรมการบริโภค, น้ำพริกแกงสำเร็จรูป, ส่วนประสมทางการตลาด |
URL Website | https://li01.tci-thaijo.org/index.php/MJUJN |
Website title | Journal Of Agricultural Research And Extension |
ISSN | 2985-0118 (Online) |
Abstract | งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์น้ำพริกแกงสำเร็จรูปในจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ราย โดยนำแบบสอบถามมาวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 41-50 ปี ระดับการศึกษาจบปริญญาตรี ส่วนใหญ่มีอาชีพเจ้าของกิจการธุรกิจส่วนตัว มีรายได้เฉลี่ยระหว่าง 20,001-30,000 บาทต่อเดือน ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกซื้อน้ำพริกแกงสําเร็จรูปชนิดพริกแกงเผ็ด ความถี่ในการซื้อจำนวน 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือน้อยกว่า ซื้อเพื่อบริโภคเอง ปริมาณการซื้อ 100-300 กรัมต่อครั้ง อายุการเก็บรักษา 1 เดือน โดยเลือกซื้อจากตลาดชุมชนหรือตลาดสด ตราผลิตภัณฑ์น้ำพริกแกงสำเร็จรูปที่ผู้บริโภคให้ความนิยม คือ ตราแม่ยายจิตร์ เพราะสะอาด มีรสชาติอร่อย กลิ่นสมุนไพรครบรส ส่วนปัจจัยสำคัญมากที่สุดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำพริกแกงสำเร็จรูป ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองตามมาตรฐานต่าง ๆ จากสำนักงานองค์การอาหารและยา และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน อีกทั้งผู้บริโภคให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้ประกอบการพัฒนาด้านการตลาด ควรเพิ่มสถานที่การจัดจำหน่ายมากขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคมีความสะดวกในการซื้อและสามารถเข้าถึงได้ง่าย ควรเพิ่มช่องทางการส่งเสริมทางด้านการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ให้มากขึ้น |