พฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์น้ำพริกแกงสำเร็จรูปในจังหวัดเชียงใหม่
รหัสดีโอไอ
Creator รภัสสรณ์ คงธนจารุอนันต์
Title พฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์น้ำพริกแกงสำเร็จรูปในจังหวัดเชียงใหม่
Contributor พัชญ์ธน ทวีโชติธนพัชร์
Publisher สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Publication Year 2568
Journal Title Journal Of Agricultural Research And Extension
Journal Vol. 42
Journal No. 1
Page no. 197-207
Keyword พฤติกรรมการบริโภค, น้ำพริกแกงสำเร็จรูป, ส่วนประสมทางการตลาด
URL Website https://li01.tci-thaijo.org/index.php/MJUJN
Website title Journal Of Agricultural Research And Extension
ISSN 2985-0118 (Online)
Abstract งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์น้ำพริกแกงสำเร็จรูปในจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ราย โดยนำแบบสอบถามมาวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 41-50 ปี ระดับการศึกษาจบปริญญาตรี ส่วนใหญ่มีอาชีพเจ้าของกิจการธุรกิจส่วนตัว มีรายได้เฉลี่ยระหว่าง 20,001-30,000 บาทต่อเดือน ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกซื้อน้ำพริกแกงสําเร็จรูปชนิดพริกแกงเผ็ด ความถี่ในการซื้อจำนวน 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือน้อยกว่า ซื้อเพื่อบริโภคเอง ปริมาณการซื้อ 100-300 กรัมต่อครั้ง อายุการเก็บรักษา 1 เดือน โดยเลือกซื้อจากตลาดชุมชนหรือตลาดสด ตราผลิตภัณฑ์น้ำพริกแกงสำเร็จรูปที่ผู้บริโภคให้ความนิยม คือ ตราแม่ยายจิตร์ เพราะสะอาด มีรสชาติอร่อย กลิ่นสมุนไพรครบรส ส่วนปัจจัยสำคัญมากที่สุดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำพริกแกงสำเร็จรูป ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองตามมาตรฐานต่าง ๆ จากสำนักงานองค์การอาหารและยา และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน อีกทั้งผู้บริโภคให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้ประกอบการพัฒนาด้านการตลาด ควรเพิ่มสถานที่การจัดจำหน่ายมากขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคมีความสะดวกในการซื้อและสามารถเข้าถึงได้ง่าย ควรเพิ่มช่องทางการส่งเสริมทางด้านการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ให้มากขึ้น
สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ