![]() |
การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เลแกน สุธรรม |
Title | การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลย |
Contributor | วิษณุชัย พละบุตร |
Publisher | ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 731-747 |
Keyword | การรณรงค์หาเสียง, หัวคะแนน, การเลือกตั้งท้องถิ่น, เทศบาลตําบล, การแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm |
ISSN | 2774-1036 |
Abstract | บทความวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบการรณรงค์หาเสียงที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลย และ 2) รูปแบบการจัดตั้งหัวคะแนนที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลย โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลหลักได้แก่ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรี ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล เจ้าหน้าที่เทศบาล หัวคะแนน ผู้นำชุมชน และประชาชนทั่วไป โดยใช้วิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง จำนวน 40 คน ด้วยแบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการสร้างข้อสรุป ผลการศึกษา พบว่า1) รูปแบบการรณรงค์หาเสียงที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลย คือ การออกเดินไปตามบ้านเรือนของประชาชน หรือที่เรียกว่า “การเคาะประตูบ้านขอคะแนน” เพราะเป็นการเข้าถึงประชาชนโดยเฉพาะเทศบาลตำบลที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในเขตเมือง 2) รูปแบบการจัดตั้งหัวคะแนนที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลย คือ ระบบหัวคะแนนแบบเครือข่ายหรือแบบขายตรงผลการวิจัยสรุปได้ว่า การใช้รูปแบบการรณรงค์หาเสียงแบบเคาะประตูบ้าน ร่วมกับการจัดรณรงค์หาเสียงแบบเครือข่ายหรือแบบขายตรง มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จในการเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลยดังนั้นผู้สมัครอาจใช้แนวทางนี้เป็นแนวทางเชิงยุทธศาสตร์ในการหาเสียงเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลย |