การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลย
รหัสดีโอไอ
Creator เลแกน สุธรรม
Title การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลย
Contributor วิษณุชัย พละบุตร
Publisher ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ
Publication Year 2568
Journal Title วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน
Journal Vol. 7
Journal No. 2
Page no. 731-747
Keyword การรณรงค์หาเสียง, หัวคะแนน, การเลือกตั้งท้องถิ่น, เทศบาลตําบล, การแลกเปลี่ยนผลประโยชน์
URL Website https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm
ISSN 2774-1036
Abstract บทความวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบการรณรงค์หาเสียงที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลย และ 2) รูปแบบการจัดตั้งหัวคะแนนที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลย โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลหลักได้แก่ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรี ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล เจ้าหน้าที่เทศบาล หัวคะแนน ผู้นำชุมชน และประชาชนทั่วไป โดยใช้วิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง จำนวน 40 คน ด้วยแบบสัมภาษณ์เชิงลึกแบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการสร้างข้อสรุป ผลการศึกษา พบว่า1) รูปแบบการรณรงค์หาเสียงที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลย คือ การออกเดินไปตามบ้านเรือนของประชาชน หรือที่เรียกว่า “การเคาะประตูบ้านขอคะแนน” เพราะเป็นการเข้าถึงประชาชนโดยเฉพาะเทศบาลตำบลที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในเขตเมือง 2) รูปแบบการจัดตั้งหัวคะแนนที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลย คือ ระบบหัวคะแนนแบบเครือข่ายหรือแบบขายตรงผลการวิจัยสรุปได้ว่า การใช้รูปแบบการรณรงค์หาเสียงแบบเคาะประตูบ้าน ร่วมกับการจัดรณรงค์หาเสียงแบบเครือข่ายหรือแบบขายตรง มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จในการเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลยดังนั้นผู้สมัครอาจใช้แนวทางนี้เป็นแนวทางเชิงยุทธศาสตร์ในการหาเสียงเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลในจังหวัดเลย
ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ