![]() |
ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับการใช้อำนาจ ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 1 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | รตินันท์ เพชรแท้ |
Title | ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับการใช้อำนาจ ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 1 |
Contributor | กฤษฎิ์ กิตติฐานัส |
Publisher | ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 717-730 |
Keyword | ความฉลาดทางอารมณ์, การใช้อํานาจ, ผู้บริหารสถานศึกษา, สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm |
ISSN | 2774-1036 |
Abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อศึกษาระดับความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 2)เพื่อศึกษาระดับการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์กับการใช้อำนาจ ของผู้บริหารสถานศึกษา การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณใช้ทฤษฎีความฉลาดทางอารมณ์ ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และทฤษฎีการใช้อำนาจของเฟร็นซ์และราเวน เป็นกรอบการวิจัย พื้นที่วิจัย คือโรงเรียนสังกัด สพม.กท 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ จำนวน 369 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ จำแนกตามขนาดโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า1. ระดับความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความดี มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ได้แก่ ด้านความสุข ส่วนด้านความเก่ง มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2. ระดับการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอำนาจการให้โทษ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ได้แก่ ด้านอำนาจความชอบธรรม ส่วนด้านอำนาจการให้รางวัล มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3. ความสัมพันธ์ระหว่างความฉลาดทางอารมณ์ กับการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา มีความสัมพันธ์ทิศทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .637 องค์ความรู้จากงานวิจัยนี้ผู้บริหารสถานศึกษาสามารถนำผลการวิจัยไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของผู้บริหารสถานศึกษาให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมในฐานะผู้นำเพื่อพัฒนาองค์การให้ประสบผลสำเร็จในการดำเนินงาน |