![]() |
แนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนในกลุ่มพนัสนิคม 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พรพิมล บานเย็น |
Title | แนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนในกลุ่มพนัสนิคม 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 |
Contributor | มีนมาส พรานป่า |
Publisher | ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 685-700 |
Keyword | แนวทางการพัฒนา, ทักษะการบริหาร, ผู้บริหารสถานศึกษา, โรงเรียนในกลุ่มพนัสนิคม 3 |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm |
ISSN | 2774-1036 |
Abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อศึกษาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนในกลุ่มพนัสนิคม 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยแบบผสานวิธีใช้แนวคิดของฮอลย์ อิงลิช และสเตฟฟี่ (Hoyle, English & Steffy, 1998) เป็นกรอบการวิจัย พื้นที่วิจัย คือ โรงเรียนในกลุ่มพนัสนิคม 3 ประชากร คือ ครูผู้สอนในโรงเรียนกลุ่มพนัสนิคม 3 จำนวน 129 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 และผู้บริหารการศึกษาในจังหวัดชลบุรีจำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์อย่างมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการบริหารของผู้บริหารโดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับทักษะการบริหาร คือ 1.1) ค่านิยมและจริยธรรมของการเป็นผู้นำ 1.2) การวางแผนและการพัฒนาหลักสูตร1.3) การจัดการเรียนรู้ 1.4) การประเมินผลงานและการบริหารบุคลากร 1.5) การพัฒนาบุคลากร 1.6) การสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน 1.7) การกำหนดนโยบายและการปกครอง1.8) ความเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ 1.9) การบริหารจัดการองค์กร 1.10) การวิจัยทางการศึกษา การประเมินผล และการวางแผน และ 2) แนวทางการพัฒนาทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า 2.1) ทักษะการวิจัยทางการศึกษาการประเมินผลและการวางแผน ผู้บริหารควรสร้างความตระหนักให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาถึงความสำคัญของการวิจัย และส่งเสริมการทำวิจัยใน ชั้นเรียนเพื่อแก้ไขและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้นวัตกรรมในจัดการเรียนการสอน นำผลที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำเสนอผลงาน ผ่านช่องทางวารสารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2.2) ทักษะการบริหารจัดการองค์กร ผู้บริหารควรบริหารจัดการองค์กรโดยแบ่งออกเป็น 4 ฝ่าย ใช้หลัก 4M ในการบริหารจัดการ และ SWOT สภาพปัญหาทั้งภายในและภายนอก นอกจากนี้ผู้บริหารต้องรู้ระเบียบและรู้กฎหมาย ยึดหลักการบริหารแบบ มีส่วนร่วมเพื่อลดความขัดแย้งในองค์กรและชุมชน จะทำให้สถานศึกษา มีความสุข และมีประสิทธิภาพ และ 2.3) ทักษะความเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ผู้บริหารควรทบทวนปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จจากความรู้ ประสบการณ์การปฏิบัติงาน การปฏิบัติตน เพื่อเพิ่มทักษะ สมรรถนะในการบริหาร และส่งเสริมผู้บริหารสถานศึกษาศึกษาดูงานโรงเรียนที่เป็นเลิศเพื่อพัฒนาโรงเรียนให้ถึงเป้าหมาย |