![]() |
ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของกลุ่มโรงเรียนศรีพุทธสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | มาลิสา รักษ์วงษ์ |
Title | ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของกลุ่มโรงเรียนศรีพุทธสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 |
Contributor | ศิริรัตน์ ทองมีศรี |
Publisher | ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 625-640 |
Keyword | ปัจจัยการบริหาร, การดําเนินงานประกันคุณภาพ, แนวทางการบริหาร, ความสัมพันธ์ |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm |
ISSN | 2774-1036 |
Abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)ศึกษาระดับปัจจัยการบริหารและการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของกลุ่มโรงเรียนศรีพุทธสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 2)ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 3)ศึกษาแนวทางการบริหารที่เอื้อต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา รูปแบบการวิจัยแบบผสานวิธี เชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยตารางเครซี่และมอร์แกน จำนวน 222 คน คัดเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย โดยใช้แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นด้านปัจจัยการบริหาร .92 และค่าความเชื่อมั่นด้านการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในทำงาน .93 เชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูล คือผู้บริหาร จำนวน 6 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับปัจจัยการบริหาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ ระดับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับมาก (r=.778) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3. แนวทางการบริหารที่เอื้อต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสร้างเครือข่ายทางวิชาการ เพิ่มทางช่องทางที่หลากหลายในการตืดต่อสื่อสาร จัดหาสื่อสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย เพื่อนำมาพัฒนาคุณภาพการศึกษ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนองค์ความรู้จากงานวิจัยนี้ ได้แก่ Ma’s manage กระบวนการในการบริหารจัดการเพื่อให้การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ อย่างมีประสิทธิภาพ |