![]() |
กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรการศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กยุคหลังโควิด-19 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กติกา พฤกจันทร์ |
Title | กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรการศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กยุคหลังโควิด-19 |
Contributor | วรรณรี ปานศิริ, ทนง ทองภูเบศร์ |
Publisher | ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 544-562 |
Keyword | กลยุทธ์การบริหารทรัพยากรการศึกษา, โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก, ยุคหลังโควิด-19 |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm |
ISSN | 2774-1036 |
Abstract | บทความนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นการบริหารทรัพยากรการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กยุคหลังโควิด-19 2) เพื่อสร้างกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กยุคหลังโควิด-19 และ 3) เพื่อนำเสนอกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กยุคหลังโควิด-19 เป็นการวิจัยผสมผสาน การวิจัยปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 375 โรงเรียน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยการเปิดตาราง Krejcie and Morgan (1970) และสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลากแบบไม่ใส่คืน แหล่งข้อมูลวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก เก็บรวมรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น การวิจัยคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลสําคัญในการสนทนากลุ่ม จำนวน 9 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาแบบอุปนัย ผลการวิจัย พบว่า ในการบริหารบุคลากรและงบประมาณ โรงเรียนมีความสามารถในการมอบหมายงานตามความถนัดและมีการใช้เทคโนโลยีจัดการข้อมูลอย่างมีระบบ แต่ยังคงประสบปัญหางบประมาณจำกัด ด้านวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ โรงเรียนมีการสำรวจความต้องการและใช้เทคโนโลยีในการจัดการข้อมูล ขณะที่ด้านการระดมทรัพยากรและการจัดการสภาพแวดล้อมเพื่อป้องกันโควิด-19 โรงเรียนมีมาตรการที่ดีและเน้นการสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อการสนับสนุน |