![]() |
รูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับปฐมวัย สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ลักคะณา เสโนฤทธิ์ |
Title | รูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับปฐมวัย สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ |
Contributor | วีระวัฒน์ พัฒนกุลชัย, ทนง ทองภูเบศร์ |
Publisher | ชมรมวิทยาลัยนวัตกรรมการจัดการ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ การจัดการภาครัฐและเอกชน |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 230-244 |
Keyword | รูปแบบการนิเทศการศึกษา, คุณภาพการศึกษาระดับปฐมวัย, มาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ, โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/appm |
ISSN | 2774-1036 |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับปฐมวัย สังกัดกรุงเทพมหานครตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ นำมาสร้างประเมินและรับรองรูปแบบการนิเทศ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมวิธีพหุระยะ ด้วยแนวคิดเกี่ยวกับการนิเทศการศึกษา รูปแบบการนิเทศการศึกษา การพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับปฐมวัย และมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม จากผู้บริหารสถานศึกษา และครูปฐมวัยวิทยฐานะชำนาญการขึ้นไป จำนวน 480 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามจำนวนเท่าของพารามิเตอร์การวัด สุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิตามขนาดโรงเรียน คือ ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดเล็กใหญ่ จากนั้นสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มตามตำแหน่งของกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์เนื้อหาแบบอุปนัย ผลการวิจัย พบว่า 1) การนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับปฐมวัย สังกัดกรุงเทพมหานครตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดีโดยมีค่า χ2/df = 1.119 P-value = 0.137 นั่นหมายถึง ค่า χ2 ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และ CFI = 0.998 GFI = 0.967 AGFI = 0.947 RMR = 0.008 และ RMSEA = 0.016 2) รูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับปฐมวัย สังกัดกรุงเทพมหานครตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ มีองค์ประกอบ 4 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านการวางแผนการนิเทศการศึกษาปฐมวัย (2) ด้านการปฏิบัติการนิเทศการศึกษาปฐมวัย (3) ด้านการประเมินผลการนิเทศการศึกษาปฐมวัย และ 4) ด้านปัจจัยสนับสนุนการนิเทศการศึกษาปฐมวัยสู่ความสำเร็จ และ 3) ผลการประเมินและรับรองรูปแบบ พบว่า ความถูกต้องครอบคลุม ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด |