![]() |
โรคเบาหวานกับการขับขี่ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ภาสวิชญ์ ดุษฎีวิจัย |
Title | โรคเบาหวานกับการขับขี่ |
Publisher | สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง |
Journal Vol. | 10 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 217-232 |
Keyword | โรคเบาหวาน, อุบัติเหตุจราจร, การประเมินความพร้อมในการขับขี่ |
URL Website | https://he01.tci-thaijo.org/index.php/iudcJ |
Website title | วารสารสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง |
ISSN | ISSN 2985 - 1858 (print) ISSN 2985 - 1866 (online) |
Abstract | บทความปริทัศน์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนองค์ความรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงของผู้ป่วยโรคเบาหวานต่อการเกิดอุบัติเหตุจราจร ภาวะแทรกซ้อนที่ส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ แนวทางการประเมินความเสี่ยง และนโยบายในประเทศต่าง ๆ จากการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบระหว่างปี ค.ศ. 1961-2019 พบว่าผู้ป่วยเบาหวานมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจราจรสูงกว่าประชากรทั่วไปประมาณ 1.10-1.76 เท่า โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีประวัติภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำบ่อยครั้งและผู้ที่เคยมีประวัติอุบัติเหตุจากภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญที่ส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ ได้แก่ ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เบาหวานขึ้นจอประสาทตา เบาหวานขึ้นเส้นประสาท และภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งพบได้ถึงร้อยละ 50.0-80.0 ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 แนวทางการประเมินความเสี่ยงควรพิจารณาเป็นรายบุคคล โดยคำนึงถึงประวัติการเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ความสามารถในการรับรู้อาการ และการมีภาวะแทรกซ้อน หลายประเทศได้กำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับการออกใบอนุญาตขับขี่แก่ผู้ป่วยเบาหวาน โดยมีการแบ่งแยกระหว่างผู้ขับขี่ส่วนบุคคลและผู้ขับขี่สาธารณะ และกำหนดเงื่อนไขการติดตามประเมินเป็นระยะ เช่น การห้ามขับรถหลังเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำรุนแรงเป็นเวลา 3-6 เดือน การตรวจวัดระดับน้ำตาลก่อนและระหว่างขับรถ และการประเมินภาวะแทรกซ้อนที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม การนำแนวทางไปใช้ในทางปฏิบัติยังมีความท้าทาย จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในการขับขี่ของผู้ป่วยเบาหวาน |