![]() |
การพัฒนารูปแบบการสอนเพลงไทยโยธวาทิต โดยการถ่ายทอดของพันโทวิชิต โห้ไทย (ศิลปินแห่งชาติ) เป็นต้นแบบ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ศุภศิระ ทวิชัย |
Title | การพัฒนารูปแบบการสอนเพลงไทยโยธวาทิต โดยการถ่ายทอดของพันโทวิชิต โห้ไทย (ศิลปินแห่งชาติ) เป็นต้นแบบ |
Contributor | รัชชานนท์ ยิ้มระยับ |
Publisher | คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารสหวิทยาการสังคมศาสตร์และการสื่อสาร |
Journal Vol. | 6 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 1-13 |
Keyword | การสอนวงโยธวาทิต, เพลงไทย, พันโทวิชิต โห้ไทย |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/ISSC/index |
Website title | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/ISSC/index |
ISSN | 2773-9880 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการถ่ายทอดเพลงไทยโยธวาทิตของพันโทวิชิต โห้ไทย (ศิลปินแห่งชาติ) 2) พัฒนารูปแบบการสอนเพลงไทยโยธวาทิตสำหรับนักศึกษาวงดุริยางค์เครื่องลม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ KDA model เป็นฐานโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์และการวิเคราะห์เอกสาร ผลการวิจัยพบว่า 1. การถ่ายทอดเพลงไทยโยธวาทิตของพันโทวิชิต โห้ไทย (ศิลปินแห่งชาติ) ประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ 1) ขั้นเตรียมสอน เป็นการเลือกบทเพลงและเทคนิคการบรรเลงให้เหมาะสมกับผู้เรียน 2) ขั้นสอน เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการบรรเลง การสอนแยกในแต่ละกลุ่มเครื่องดนตรี และการสอนบรรเลงรวมวง 3) การสรุป และให้ผลสะท้อนกลับ เป็นการสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ และให้ผลสะท้อนกลับ เพื่อการปรับปรุงและพัฒนา รวมถึงการเตรียมตัวในครั้งต่อไป2. รูปแบบการสอนเพลงไทยโยธวาทิตสำหรับนักศึกษาวงดุริยางค์เครื่องลม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ประกอบด้วย 8 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การสอบถามและออกแบบการเรียนรู้ร่วมกับผู้เรียน 2) การกำหนดเนื้อหา และวางแผนการเรียนการสอน 3) การศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับบทเพลงไทยโยธวาทิต 4) การศึกษาบทเพลง และเตรียมความพร้อมก่อนการเรียน 5) การฝึกบรรเลงบทเพลงไทยโยธวาทิต 6) การประเมินผลระหว่างการฝึกซ้อม และให้คำแนะนำในการฝึกซ้อม 7) การฝึกซ้อมเพื่อเตรียมบรรเลงในโอกาสต่าง ๆ และ 8) การแสดงดนตรีในโอกาสต่าง ๆ ซึ่งรูปแบบการสอนเพลงไทยโยธวาทิตโดยการถ่ายทอดของพันโทวิชิต โห้ไทย (ศิลปินแห่งชาติ) เน้นการพัฒนาศักยภาพทางดนตรีของผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามระดับความสามารถและเครื่องดนตรีที่ใช้ในการบรรเลง เน้นความรู้ ควบคู่กับหลักการบรรเลงที่ถูกต้อง โดยมีคุณธรรมเป็นพื้นฐานสำคัญ ก่อให้เกิดการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ |