![]() |
ประเด็นที่น่าขบคิดบางประการ กรณีผู้สอนภาษาอังกฤษระหว่างผู้สอนที่เป็นเจ้าของภาษาและผู้สอนที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา ในบริบทการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เอษณ ยามาลี |
Title | ประเด็นที่น่าขบคิดบางประการ กรณีผู้สอนภาษาอังกฤษระหว่างผู้สอนที่เป็นเจ้าของภาษาและผู้สอนที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา ในบริบทการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ |
Publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 107-124 |
Keyword | ภาษาสากล, ผู้สอนที่เป็นเจ้าของภาษา, ผู้สอนที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา, การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/husoarujournal |
Website title | วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา |
ISSN | 2985-1246 (Online) |
Abstract | ภาษาอังกฤษได้รับการยอมรับให้เป็นภาษาสากลและภาษากลางของโลกมาเป็นเวลานาน ดังนั้น จำนวนผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาและใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารมีมากกว่าผู้ที่เป็นเจ้าของภาษา ส่งผลให้ครูสอนภาษาอังกฤษที่ไม่ใช่เจ้าของภาษามีจำนวนมากกว่าครูที่เป็นเจ้าของภาษาด้วยเช่นกัน ความเป็นเจ้าของภาษาที่แท้จริงนั้นไม่ควรที่จะวัดกันตามประเทศที่บุคคลผู้นั้นถือกำเนิด ผู้สอนที่เป็นเจ้าของภาษามีจุดเด่นในด้านการอธิบายความหลากหลายของภาษาและวัฒนธรรมได้ดีกว่าผู้สอนที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา ในทางกลับกันผู้สอนที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาอาจสามารถเข้ามาเติมเต็มให้ผู้เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศเข้าใจในความยากของไวยากรณ์ภาษาอังกฤษได้มากกว่า ซึ่งนโยบายในการจ้างงานผู้สอนภาษาอังกฤษของสถานศึกษาใดก็ตามไม่ควรที่จะนำมุมมองเรื่องความเป็นเจ้าของภาษามาเป็นประเด็นหลัก แต่ควรต้องคำนึงถึงความสามารถทางภาษาและความสามารถในการสอนภาษา รวมถึงทักษะการจัดการเรียนการสอนภาษา |