การศึกษาการทำงานเป็นทีมในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
รหัสดีโอไอ
Creator ชาตรี ไมย์วิสัย
Title การศึกษาการทำงานเป็นทีมในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
Publisher สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
Publication Year 2568
Journal Title วารสารมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
Journal Vol. 4
Journal No. 2
Page no. 240-252
Keyword การทำงานเป็นทีม, ครูและบุคลากรทางการศึกษา, แนวทางการพัฒนา
URL Website https://so02.tci-thaijo.org/index.php/hsi_01/article/view/280603
Website title วารสารมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
ISSN ISSN 2821-9635 (Online)
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับการทำงานเป็นทีมของครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาและส่งเสริมการทำงานเป็นทีม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 297 คน โดยใช้แบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 35 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.977 และสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างกับผู้บริหารการศึกษา 1 คน และผู้อำนวยการสถานศึกษา 4 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพรรณนาและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ระดับการทำงานเป็นทีมของครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดด้านการติดต่อสื่อสาร รองลงมาคือการมีเป้าหมายร่วม การยอมรับนับถือ การมีส่วนร่วม การมีปฏิสัมพันธ์ และต่ำสุดคือด้านการไว้วางใจซึ่งกันและกัน สำหรับแนวทางการพัฒนาพบว่า ควรส่งเสริมการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและเปิดกว้าง มีกระบวนการทำงานร่วมกันและกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน สร้างบรรยากาศแห่งความไว้วางใจ เคารพและยอมรับซึ่งกันและกัน จัดกิจกรรมเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ และเปิดโอกาสให้บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ