![]() |
ผลกระทบของการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ ของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ณัฏฐ์นรี ชำกรม |
Title | ผลกระทบของการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ ของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Contributor | ศิริศักดิ์ เหล่าจันขาม |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 1-16 |
Keyword | การปรับเปลี่ยน, ผลกระทบ, การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ, อาจารย์มหาวิทยาลัย |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print);ISSN 2773-9791 (Online) |
Abstract | งานวิจัยนี้มุ่งอธิบายเพื่ออธิบายผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการที่มีต่อการยื่นขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่ม ผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 17 คน ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารมหาวิทยาลัย 2) อาจารย์และ 3) บุคลากรผู้รับผิดชอบด้านการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการทั้งระดับมหาวิทยาลัยและส่วนงาน ข้อมูลที่ได้นำไปวิเคราะห์โดยวิธีการค้นหาแก่นสาระและอธิบายความ ผลการวิจัยพบว่า การปรับเปลี่ยนเกณฑ์การขอตำแหน่งทางวิชาการส่งผลกระทบต่อการขอตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์มหาวิทยาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขอตำแหน่งทางวิชาการเฉพาะด้าน โดยสามารถอธิบายได้ดังนี้ 1) หลักเกณฑ์มีการปรับเปลี่ยนบ่อยและกะทันหัน ทำให้อาจารย์เกิดความสับสน อีกทั้งอาจารย์ไม่ได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการเฉพาะด้านเพราะคุ้นชินกับการทำงานวิจัยมากกว่า 2) มหาวิทยาลัยมีโครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง มีระบบพี่เลี้ยงให้คำปรึกษา มีกองทุนผลิตผลงานทางวิชาการ แต่ยังขาดกลไกส่งเสริมการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการเฉพาะด้าน และ 3) ผู้ขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการขาดแรงจูงใจในการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการเฉพาะด้าน เนื่องจากกังวลต่อหลักเกณฑ์และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ทำหน้าที่ประเมินผลงานทางวิชาการและจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการ ขาดตัวอย่างผลงานทางวิชาการเฉพาะด้านให้ศึกษา เพื่อแก้ไขประเด็นดังกล่าวมหาวิทยาลัยและกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ควรส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเฉพาะด้านและสื่อสารให้ชัดเจน |