![]() |
ความคาดหวัง การรับรู้ และความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อคุณภาพการบริการของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กัลยา สูงสว่าง |
Title | ความคาดหวัง การรับรู้ และความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อคุณภาพการบริการของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
Contributor | ปาจรีย์ แน่นหนา, ปิยากร หวังมหาพร |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 11 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 1-14 |
Keyword | คุณภาพการบริการ, ความคาดหวัง, การรับรู้, ความพึงพอใจ, หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print);ISSN 2773-9791 (Online) |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความคาดหวัง ระดับการรับรู้ และความพึงพอใจที่มีต่อคุณภาพการบริการ และความแตกต่างระหว่างระดับความคาดหวังและระดับการรับรู้ต่อคุณภาพการบริการของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด คือ นักศึกษาระดับปริญญาโท หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม ปีการศึกษา 2563 จำนวน 58 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และใช้การทดสอบสมมติฐานด้วยการเปรียบเทียบปัจจัย t-test วิเคราะห์คุณภาพการบริการโดยใช้ค่าคะแนนเฉลี่ยของการรับรู้ในคุณภาพการบริการลบด้วยค่าคะแนนเฉลี่ยของความคาดหวังในคุณภาพการบริการ ผลการวิจัย พบว่า ระดับการรับรู้และระดับความคาดหวังอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด ในขณะที่ความพึงพอใจที่มีต่อคุณภาพการบริการอยู่ในระดับที่ควรปรับปรุง เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างระดับความคาดหวังกับระดับการรับรู้พบว่ามีค่าติดลบทั้ง 5 ด้าน (ตั้งแต่ -0.05 ถึง -0.72) แต่มีช่องว่างค่อนข้างต่ำ โดยด้านความเป็นมืออาชีพ (-0.05) มีความพึงพอใจมากที่สุด เนื่องจากอาจารย์ดูแลใส่ใจลูกศิษย์เหมือนคนในครอบครัวทำให้นักศึกษามีความพึงพอใจ ส่วนด้านความมีน้ำใจไมตรีของเจ้าหน้าที่ (-0.72) มีความพึงพอใจน้อยที่สุด จึงควรต้องมีการปรับปรุงในการใส่ใจนักศึกษารายบุคคลให้มากกว่าเดิม |