![]() |
รูปแบบการใช้แหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นสำหรับการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ทวีภรณ์ วรชิน |
Title | รูปแบบการใช้แหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นสำหรับการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2564 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 10 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 163 - 195 |
Keyword | รูปแบบ, แหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา, แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print);ISSN 2773-9791 (Online) |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบ 2) สร้างรูปแบบ 3) ประเมินผลการใช้รูปแบบการใช้แหล่งเรียนรู้ 4) ประเมินคุณภาพนักเรียนและประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง หลังจากการใช้รูปแบบสำหรับการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ์ กลุ่มเป้าหมายมี กลุ่มที่ 1 ผู้บริหาร ครู นักเรียน กรรมการสถานศึกษา และผู้ดูแลแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 57 คน กลุ่มที่ 2 ผู้เชี่ยวชาญ 5 คน กลุ่มที่ 3 ผู้ทรงคุณวุฒิ 15 คน กลุ่มที่ 4 ผู้บริหาร ครู นักเรียน กรรมการสถานศึกษา และผู้ดูแลแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 229 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลบรรยายเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบของความเป็นแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาและท้องถิ่น มี 6 องค์ประกอบ คือ 1) การบริหารจัดการศึกษา 2) การจัดการเรียนการสอน 3) คุณภาพผู้เรียน 4.การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง 5.การนิเทศการศึกษา และ 6.การให้บริการแหล่งเรียนรู้ 2. รูปแบบการใช้แหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาและท้องถิ่น มี 7 ขั้นตอน คือ APISIDE ดังนี้ 1) การวิเคราะห์ 2) การวางแผน 3) การจัดการเรียนรู้ 4) การให้บริการ 5) การสร้างนวัตกรรมและการเชื่อมโยงความรู้สู่สากล 6) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และ 7) การประเมินผลและเผยแพร่ และคู่มือการใช้รูปแบบการใช้แหล่งเรียนรู้ 3. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการใช้แหล่งเรียนรู้ พบว่า มีระดับการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับมาก 4. ผลการประเมินคุณภาพนักเรียนและประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง หลังใช้รูปแบบ พบว่า นักเรียนมีคุณภาพด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สูงขึ้นทุกระดับชั้น ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด |