แนวทางการเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นำนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์
รหัสดีโอไอ
Creator ภูริส ภูมิประเทศ
Title แนวทางการเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นำนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์
Contributor ตรีชฎา สุขเกษม
Publisher สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
Publication Year 2564
Journal Title วารสารการบริหารปกครอง
Journal Vol. 10
Journal No. 1
Page no. 101 - 128
Keyword คุณลักษณะที่พึงประสงค์, ผู้นำนักเรียน
URL Website https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu
Website title วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
ISSN ISSN 2697-4029 (Print);ISSN 2773-9791 (Online)
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นำนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นำนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 3) เพื่อตรวจสอบโครงสร้างของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นำนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ 4) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นำนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ เทคนิคการวิจัย คือ เชิงปริมาณ กลุ่มประชากร คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้าส่งเสริมงานประชาธิปไตยในโรงเรียน และประธานสภานักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวนกลุ่มละ 85 คน รวมจำนวนทั้งหมด 255 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที ค่าเอฟ และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นำนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา ในจังหวัดสุรินทร์ โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านทัศนคติ รองลงมาคือ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านสภานักเรียน ด้านการพัฒนาตนเอง ด้านความสัมพันธ์ และด้านกระบวนการทำงาน ตามลำดับ 2. กลุ่มประชากรที่มีปัจจัยด้านเพศที่ต่างกันมีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นำนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ ด้านการพัฒนาตนเอง ด้านทัศนคติ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านความสัมพันธ์ ด้านสภานักเรียน ด้านกระบวนการทำงาน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนด้านตำแหน่งหน้าที่ และขนาดของโรงเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 1. โครงสร้างของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นำนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และเรียงลำดับค่าน้ำหนักองค์ประกอบจากมากไปหาน้อย คือ ด้านความสัมพันธ์ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านกระบวนการทำงาน ด้านทัศนคติ ด้านสภานักเรียน และด้านการพัฒนาตนเอง 1. แนวทางในการเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้นำนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสุรินทร์ คือ 1) ควรมีการสนับสนุนให้ผู้นำนักเรียนได้มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับทักษะการเป็นผู้นำ ทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2) ควรส่งเสริมและสนับสนุนเกี่ยวกับทัศนคติเชิงบวก ความคิดสร้างสรรค์ และด้านจิตอาสา 3) ควรส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานเป็นทีม โดยการกำหนดนโยบายการทำงานที่ชัดเจน การยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างของเพื่อนร่วมงาน 4) ควรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับโรงเรียน หน่วยงานภายนอก ผู้ปกครอง และชุมชน 5) ควรมีการปลูกฝังการเลือกตั้งคณะกรรมการสภานักเรียนตามระบอบประชาธิปไตย และมีการถ่ายทอดประสบการณ์ในการดำเนินงานสภานักเรียนจากรุ่นพี่สู่น้อง 6) ควรจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการทำงานด้วยกระบวนการบริหารงานคุณภาพ (PDCA)
Department of Public Administration, Faculty of Liberal Arts, Kalasin University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ