บทบาทของเทคโนโลยีต่อความสัมพันธ์ทางชนชั้นในสังคมไทย ศึกษากรณีแกร๊บแท๊กซี่
รหัสดีโอไอ
Creator ธนวิชย์ ถาวร
Title บทบาทของเทคโนโลยีต่อความสัมพันธ์ทางชนชั้นในสังคมไทย ศึกษากรณีแกร๊บแท๊กซี่
Contributor พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์
Publisher สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
Publication Year 2564
Journal Title วารสารการบริหารปกครอง
Journal Vol. 10
Journal No. 1
Page no. 368 - 406
Keyword ความสัมพันธ์ทางชนชั้น, ชนชั้น, เทคโนโลยี
URL Website https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu
Website title วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
ISSN ISSN 2697-4029 (Print);ISSN 2773-9791 (Online)
Abstract บทความชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาสองประเด็นด้วยกันคือ (1) เพื่อศึกษาเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อชนชั้นทางสังคม (2) ศึกษาลักษณะชนชั้นทางสังคมของแกร็บแท็กซี่ ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ในลักษณะที่เป็นกรณีศึกษา (Case Study) ผู้เขียนรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและการสังเกตแบบมีส่วนร่วม (Participant Observation) มาวิเคราะห์ข้อมูล โดยนำข้อมูลที่ได้จากการค้นคว้าวิจัยมาเชื่อมโยงและหาความสัมพันธ์ของข้อมูล เพื่อที่จะนำไปสู่การตีความ (hermeneutics) ซึ่งผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า เทคโนโลยีมีบทบาทต่อการให้บริการด้านขนส่งมวลชน และส่งผลให้แกร็บแท็กซี่ เป็นทั้งชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงานในบางเวลา สอดคล้องกับงานของ Eric Olin Wright เรื่องตำแหน่งของชนชั้นที่ขัดแย้งกันเองภายใน (Contradictory Class Location) เนื่องจากเทคโนโลยีทำให้สามารถขับแกร็บแท็กซี่เป็นบางช่วงเวลาได้ไม่ต้องทำงานเต็มเวลา เป็นกลุ่มแรงงานที่มีการปรับตัวหลาย ๆ ด้าน เช่น การสมัครงาน ขั้นตอนในการทำงาน ระยะเวลาในการทำงาน ความเสี่ยงที่แรงงานต้องแบกรับและการถูกขูดรีดอย่างแนบเนียนมากขึ้น จึงส่งผลให้แกร็บแท็กซี่ถูกจัดว่าเป็นแรงงานรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย
Department of Public Administration, Faculty of Liberal Arts, Kalasin University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ