กระบวนการนำนโยบายสะเต็มศึกษาไปปฏิบัติในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
รหัสดีโอไอ
Creator ประสงค์สิทธิ์ ราชชมภู
Title กระบวนการนำนโยบายสะเต็มศึกษาไปปฏิบัติในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
Contributor นิธิตา สิริพงศ์ทักษิณ
Publisher สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
Publication Year 2563
Journal Title วารสารการบริหารปกครอง
Journal Vol. 9
Journal No. 2
Page no. 540 - 556
Keyword นโยบายการศึกษา, สะเต็มศึกษา, การนำนโยบายไปปฏิบัติ
URL Website https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu
Website title วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
ISSN ISSN 2697-4029 (Print)
Abstract บทความชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการนำนโยบายสะเต็มศึกษาไปปฏิบัติและปัญหาในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ทำการเก็บข้อมูลด้วยแบบสัมภาษณ์กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้อง การวิจัยเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และการเข้าสังเกตแบบมีส่วนร่วมในพื้นที่กรณีศึกษา แล้วทำการวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อหาความสอดคล้องของข้อมูลต่างๆ ระหว่างระดับบุคคลและพื้นที่ที่ใช้ศึกษา และตรวจสอบผลการศึกษาด้วยวิธีการแบบสามเส้า จากการศึกษาพบว่า รัฐบาลได้นำนโยบายสะเต็มศึกษามาไปปฏิบัติในโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครได้มีการนำนโยบายดังกล่าวไปปฏิบัติ แต่ไม่การเปลี่ยนแปลงทั้งด้านการเรียนการสอนหรือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และปัญหาในกระบวนการนำนโยบาย สะเต็มศึกษาไปปฏิบัติได้แก่ 1) ข้อจำกัดการฝึกอบรมครู 2) ระยะเวลาการฝึกอบรมพัฒนาครูสั้นเกินไป 3) กิจกรรมส่งเสริมสะเต็มศึกษาเข้าถึงได้น้อย 4) งบประมาณไม่เพียงพอ 5) กระบวนการนำนโยบายไปปฏิบัติไม่ต่อเนื่องชัดเจนโดยเฉพาะหลักสูตรสะเต็มศึกษา
Department of Public Administration, Faculty of Liberal Arts, Kalasin University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ