![]() |
ทัศนคติของผู้บริหารธุรกิจโรงแรมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงแรมต่อระดับนวัตกรรมบริการที่ส่งผลต่อความเป็นเลิศของธุรกิจโรงแรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กุลริศา คำสิงห์ |
Title | ทัศนคติของผู้บริหารธุรกิจโรงแรมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงแรมต่อระดับนวัตกรรมบริการที่ส่งผลต่อความเป็นเลิศของธุรกิจโรงแรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Contributor | ปิญาภรณ์ พงศ์ศาสตร์ |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2562 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 160-179 |
Keyword | นวัตกรรมบริการ, คุณภาพบริการ, ความเป็นเลิศทางการบริการ |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print) |
Abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้บริหารธุรกิจโรงแรมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงแรมต่อระดับนวัตกรรมบริการที่ส่งผลต่อความเป็นเลิศของธุรกิจโรงแรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) สร้างรูปแบบบริการที่ส่งผลต่อความเป็นเลิศของธุรกิจโรงแรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผู้วิจัยใช้การวิจัยแบบผสมผสานการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์เจาะลึก เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สำหรับผู้ให้ข้อมูลหลักได้แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงแรม จำนวน 16 คน สำหรับการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารธุรกิจโรงแรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 340 คน สถิติที่ใช้โปรแกรม Mplus ผลการวิจัย พบว่า 1) ทัศนคติของผู้บริหารธุรกิจโรงแรมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงแรมต่อระดับนวัตกรรมบริการมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อความเป็นเลิศทางการบริการธุรกิจโรงแรม โดย สัมประสิทธิ์เส้นทางมีค่าเท่ากับ 0.907 และมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกกับคุณภาพบริการ มีสัมประสิทธิ์เส้นทางมีค่าเท่ากับ 0.961 2) คุณภาพบริการของธุรกิจโรงแรมมีอิทธิพลทางตรงเชิงบวกต่อความเป็นเลิศทางการบริการธุรกิจโรงแรม โดยมีค่าสัมประสิทธิ์เส้นทางเท่ากับ 0.082 และ 3) นวัตกรรมบริการ มีอิทธิพลที่เป็นสาเหตุทางอ้อมต่อเป็นเลิศทางการบริการธุรกิจโรงแรม มีค่าสัมประสิทธิ์เส้นทางเท่ากับ 0.079 โดยผ่านเส้นทางด้านคุณภาพบริการของธุรกิจโรงแรม |