![]() |
การสร้างรูปแบบเพื่อการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงาน ของบุคลากรประจำ ด่านสากลวังเต่า แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ด้วยระบบ “National Single Window” |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พุช่อง สมคิด |
Title | การสร้างรูปแบบเพื่อการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงาน ของบุคลากรประจำ ด่านสากลวังเต่า แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ด้วยระบบ “National Single Window” |
Contributor | ศศิธร เชาวรัตน์, ภณิตา สุนทรไชย |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2562 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 161-184 |
Keyword | การพัฒนา, ศักยภาพ, ระบบ National Single Window |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print) |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อศักยภาพการปฏิบัติงานของบุคลากร 2) เพื่อสร้างรูปแบบเพื่อการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานของบุคลากร และ 3) เพื่อทดลองใช้และประเมินผลรูปแบบเพื่อการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรประจำด่านสากลวังเต่า ด้วยระบบ National Single ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสาน ผลการวิจัย พบว่า 1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อศักยภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรประจำด่านสากลวังเต่า ด้วยระบบ National Single Window มี 3 ปัจจัย ได้แก่ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ทักษะ และความรู้ 2) รูปแบบเพื่อการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรประจำด่านสากลวังเต่า ด้วยระบบ National Single Window ประกอบด้วยกิจกรรมการพัฒนา คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ทักษะ และความรู้ จำนวน 15 กิจกรรม ได้แก่ การระดมความคิด ต้นไม้แห่งความคิด การทำงานร่วมกันเป็นทีม บทบาทและหน้าที่ จิตบริการ การสื่อสารที่ดี การฝึกปฏิบัติงาน เครื่องมือและคู่มือ การประเมินทักษะการปฏิบัติงาน กิจกรรม 5 ส บทบาทสมมติ การศึกษาดูงาน คู่มือการปฏิบัติงานของบุคลากรด้วยระบบ NSW การเรียนรู้แบบตัวต่อตัว และความรู้เกี่ยวกับ NSW และ3) หลังการใช้รูปแบบเพื่อการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรประจำด่านสากลวังเต่า ด้วยระบบ National Single Window บุคลากรประจำด่านสากลวังเต่า มีการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงานดีขึ้นกว่าก่อนการใช้รูปแบบ โดยมีค่าเฉลี่ยด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ทักษะ และความรู้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |