![]() |
การประเมินคุณภาพตัวชี้วัดผลการดำเนินงานของ โรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบในประเทศไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | จารุกัญญา อุดานนท์ |
Title | การประเมินคุณภาพตัวชี้วัดผลการดำเนินงานของ โรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบในประเทศไทย |
Contributor | สุกัญญา เอมอิ่มธรรม |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2562 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 106-136 |
Keyword | คุณภาพตัวชี้วัด, ผลการดำเนินงาน, โรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบ |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print) |
Abstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบคุณภาพของตัวชี้วัดการประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบในประเทศไทย การวิจัยในขั้นตอนนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพของตัวชี้วัดทั้งในด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ กับผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน และความถูกต้องของการสร้างมาตรวัด กับโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบ 43 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือแบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า ตัวชี้วัดการประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบในประเทศไทย หลังจากการตรวจสอบคุณภาพของตัวชี้วัดทั้งในด้านความเหมาะสม (appropriateness) ความเป็นไปได้ (feasibility) และความถูกต้องของการสร้างมาตรวัด (construct validity) พบว่า ตัวชี้วัดทุกตัวมีคุณภาพเพียงพอที่จะนำไปใช้ในการประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุในประเทศไทย จำแนกเป็น มิติด้านบริบท (Context) มีจำนวน 3 ตัวชี้วัดหลัก 17 ตัวชี้วัดย่อย มิติด้านปัจจัยนำเข้า (Input) มีจำนวน 4 ตัวชี้วัดหลัก 15 ตัวชี้วัดย่อย มิติด้านกระบวนการ (Process) มีจำนวน 3 ตัวชี้วัดหลัก 12 ตัวชี้วัดย่อย มิติด้านผลผลิต (Product) มีจำนวน 2 ตัวชี้วัดหลัก 9 ตัวชี้วัดย่อย มิติด้านประสิทธิผล (Effectiveness) มีจำนวน 2 ตัวชี้วัดหลัก 9 ตัวชี้วัดย่อย และมิติด้านความยั่งยืน (Sustainability) มีจำนวน 2 ตัวชี้วัดหลัก 15 ตัวชี้วัดย่อย รวมตัวชี้วัดทั้งสิ้น 16 ตัวชี้วัดหลัก 77 ตัวชี้วัดย่อย หลังจากนั้นทำการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้สูงอายุในโรงเรียน 10 แห่ง แห่งละ 1 คน เพื่อทำการยืนยันและคัดสรรตัวชี้วัดที่มีคุณภาพและความสมบูรณ์ ได้ตัวชี้วัดที่มีคุณภาพสามารถนำไปใช้ประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบในประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้น 16 ตัวชี้วัดหลัก 58 ตัวชี้วัดย่อย |