การสร้างภาพลักษณ์สำหรับการเป็นเมืองท่องเที่ยว ของเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงของ จังหวัดเชียงราย ภายใต้ระบบ 1 เมือง 2 แบบ
รหัสดีโอไอ
Creator ทศพล พงษ์ต๊ะ
Title การสร้างภาพลักษณ์สำหรับการเป็นเมืองท่องเที่ยว ของเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงของ จังหวัดเชียงราย ภายใต้ระบบ 1 เมือง 2 แบบ
Contributor คมสัน รัตนะสิมากูล, กัณณพงศ์ ศิริเขตต์
Publisher สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
Publication Year 2562
Journal Title วารสารการบริหารปกครอง
Journal Vol. 8
Journal No. 2
Page no. 52-78
Keyword ภาพลักษณ์, เมืองท่องเที่ยว, เขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงของ
URL Website https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu
Website title วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
ISSN ISSN 2697-4029 (Print)
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ ผลกระทบ และแนวทางการพัฒนาภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว ของเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงของ ภายใต้ระบบ 1 เมือง 2 แบบ โดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ ผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวมองภาพลักษณ์ของเมืองท่องเที่ยวเชียงของก่อนการเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นเมืองที่มีบรรยากาศริมสองฝั่งแม่น้ำโขง เป็นแหล่งสินค้าหัตถกรรม และเมืองผ่านสำหรับเดินทางไปลาวและจีน ด้านคนเชียงของมองว่าเชียงของมีอาหารที่โดดเด่น (ไก) บรรยากาศสองฝั่งแม่น้ำโขง และเป็นแหล่งสินค้าหัตถกรรม ผลกระทบด้านบวกภายหลังการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ นำไปสู่การลงทุนที่เพิ่มขึ้น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การวางผังเมืองภายใต้แนวคิดระบบ 1 เมือง 2 แบบ ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ระบบเศรษฐกิจชุมชน และวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นได้รับผลกระทบ และแนวทางการพัฒนาภาพลักษณ์ฯ คือ 1) เชิงรุก จัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนโดยพิจารณาจากความโดดเด่นของทรัพยากรการท่องเที่ยวในพื้นที่ 2) การป้องกัน สำรวจและสร้างมาตรฐานการท่องเที่ยว 3) การแก้ไข ยกระดับและเพิ่มมูลค่าสินค้า และ 4) การตั้งรับ จัดฝึกอบรมเพื่อพัฒนาและสร้างองค์ความรู้แก่ผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่
Department of Public Administration, Faculty of Liberal Arts, Kalasin University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ