![]() |
การสร้างภาพลักษณ์สำหรับการเป็นเมืองท่องเที่ยว ของเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงของ จังหวัดเชียงราย ภายใต้ระบบ 1 เมือง 2 แบบ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ทศพล พงษ์ต๊ะ |
Title | การสร้างภาพลักษณ์สำหรับการเป็นเมืองท่องเที่ยว ของเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงของ จังหวัดเชียงราย ภายใต้ระบบ 1 เมือง 2 แบบ |
Contributor | คมสัน รัตนะสิมากูล, กัณณพงศ์ ศิริเขตต์ |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2562 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 52-78 |
Keyword | ภาพลักษณ์, เมืองท่องเที่ยว, เขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงของ |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ ผลกระทบ และแนวทางการพัฒนาภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว ของเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงของ ภายใต้ระบบ 1 เมือง 2 แบบ โดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ ผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวมองภาพลักษณ์ของเมืองท่องเที่ยวเชียงของก่อนการเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นเมืองที่มีบรรยากาศริมสองฝั่งแม่น้ำโขง เป็นแหล่งสินค้าหัตถกรรม และเมืองผ่านสำหรับเดินทางไปลาวและจีน ด้านคนเชียงของมองว่าเชียงของมีอาหารที่โดดเด่น (ไก) บรรยากาศสองฝั่งแม่น้ำโขง และเป็นแหล่งสินค้าหัตถกรรม ผลกระทบด้านบวกภายหลังการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ นำไปสู่การลงทุนที่เพิ่มขึ้น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การวางผังเมืองภายใต้แนวคิดระบบ 1 เมือง 2 แบบ ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ระบบเศรษฐกิจชุมชน และวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นได้รับผลกระทบ และแนวทางการพัฒนาภาพลักษณ์ฯ คือ 1) เชิงรุก จัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนโดยพิจารณาจากความโดดเด่นของทรัพยากรการท่องเที่ยวในพื้นที่ 2) การป้องกัน สำรวจและสร้างมาตรฐานการท่องเที่ยว 3) การแก้ไข ยกระดับและเพิ่มมูลค่าสินค้า และ 4) การตั้งรับ จัดฝึกอบรมเพื่อพัฒนาและสร้างองค์ความรู้แก่ผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ |