![]() |
อิทธิพลพันธมิตรทางธุรกิจ การจัดการโซ่อุปทาน และผลการดำเนินงานขององค์กร ที่มีต่อความยั่งยืนองค์กรของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พรวดี รักษาศรี |
Title | อิทธิพลพันธมิตรทางธุรกิจ การจัดการโซ่อุปทาน และผลการดำเนินงานขององค์กร ที่มีต่อความยั่งยืนองค์กรของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Contributor | วีระกิตติ์ เสาร่ม, นิศารัตน์ โชติเชย |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2562 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 314-335 |
Keyword | พันธมิตรทางธุรกิจ, การจัดการโซ่อุปทาน, ความยั่งยืนทางองค์กร |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาอิทธิพลพันธมิตรทางธุรกิจ ที่มีต่อผลการดำเนินงานขององค์กรของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) เพื่อทดสอบอิทธิพลพันธมิตรทางธุรกิจ การจัดการโซ่อุปทาน และผลการดำเนินงานขององค์กร ที่มีต่อความยั่งยืนของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ คือ การสัมภาษณ์เชิงลึกในการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก ผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 20 คน และการวิจัยเชิงปริมาณ คือ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 312 คน และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การสร้างโมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัย พบว่า 1) ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์เชิงลึก สามารถกำหนดตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา ดังนี้ พันธมิตรทางธุรกิจ ประกอบด้วย ด้านพันธมิตรทางผลิตภัณฑ์ ด้านพันธมิตรทางการตลาด ด้านพันธมิตรทางเทคโนโลยี ด้านพันธมิตรทางการวิจัยและพัฒนา และด้านพันธมิตรด้านทรัพยากรเชิงกลยุทธ์ การจัดการโซ่อุปทาน ประกอบด้วย ด้านการประสานงาน ด้านการแบ่งปันสารสนเทศ ด้านการร่วมมือ และด้านการจัดการโลจิสติกส์การท่องเที่ยว ผลการดำเนินงานขององค์กร ประกอบด้วย ด้านการตลาด ด้านการเงิน ด้านนวัตกรรม ด้านภาพลักษณ์ และด้านความพึงพอใจ และความยั่งยืน ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ และด้านวัฒนธรรม 2) โมเดลปรับปรุงของสมการโครงสร้างอิทธิพลพันธมิตรทางธุรกิจ การจัดการโซ่อุปทาน และผลการดำเนินงานขององค์กร ที่มีต่อความยั่งยืนของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่า ค่า χ2 = 124.769 ค่า df = 108 ค่า χ2 /df = 1.155 ค่า p-value = 0.129 ค่า GFI = 0.958 ค่า CFI = 0.994 ค่า NFI = 0.957 ค่า RMR = 0.010 และ ค่า RMSEA = 0.022 ผลที่ได้รับผ่านเกณฑ์ทุกข้อ และมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ |