![]() |
แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ทวี ทิพย์วงศ์ |
Title | แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิ |
Contributor | วิรัช วิรัชนิภาวรรณ |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2561 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 568-599 |
Keyword | แนวทางการพัฒนา, การบริหารจัดการ, การประชาสัมพันธ์, สำนักงานประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิ |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print) |
Abstract | ระเบียบวิธีวิจัยของการศึกษาครั้งนี้ ได้ออกแบบรูปแบบการวิจัยให้เป็นวิธีการวิจัยแบบผสมโดยเน้นการวิจัยเชิงปริมาณเป็นหลักและใช้การวิจัยเชิงคุณภาพเป็นข้อมูลเสริม การวิจัยเชิงปริมาณเป็นการวิจัยเชิงสำรวจเพื่อให้ได้ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเป็นจำนวนมาก โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล แบบสอบถามนั้นได้ผ่านการทดสอบเพื่อหาค่าความเที่ยงตรง ได้ค่าเท่ากับ 0.88 และผ่านการหาค่าความเชื่อถือได้ที่ระดับ 0.90 ประชากร คือ พนักงานหรือผู้ประกันตนทั้งหมดที่ปฏิบัติงานในสถานประกอบการที่ขึ้นทะเบียนประกันสังคมและมีจำนวนผู้ประกันตนมากที่สุดในจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 1,015 คน ส่วนกลุ่มตัวอย่างคือประชากรดังกล่าว อันเป็นการนำประชากรมาเป็นกลุ่มตัวอย่าง การเก็บรวบรวมข้อมูลสนามดำเนินการระหว่างวันที่ 1-28 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับคืนมาได้จำนวน 1,011 ชุด คิดเป็นร้อยละ 99.61 ของประชากร 1,015 คน วิธีวิเคราะห์ข้อมูล เป็นการวิเคราะห์ในรูปตาราง รวมทั้งใช้รูปแบบการวิเคราะห์เชิงพรรณนา สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ค่าการถดถอยพหุคูณ และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ในส่วนของการวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นการสัมภาษณ์แนวลึกเฉพาะผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างตามแนวคิดสโนว์บอลล์ และเป็นการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว ทีละคน ๆ ละไม่น้อยกว่า 60 นาที ด้วยแบบสัมภาษณ์แนวลึกที่มีโครงสร้าง ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาการบริหารจัดการที่สำคัญ คือ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ในการเข้ารับการรักษาพยาบาลแก่พนักงานหรือผู้ประกันตนโดยคำนึงถึงความคิดเห็น และคำร้องเรียนของผู้ประกันตนไม่มากเท่าที่ควร (2) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการที่สำคัญ คือ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิควรเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ในการเข้ารับการรักษาพยาบาลแก่พนักงานหรือผู้ประกันตนโดยคำนึงถึงความคิดเห็น คำร้องเรียน และความต้องการของผู้ประกันตนเพิ่มมากขึ้น พร้อมกันนั้น ควรสร้างยุทธศาสตร์การบริหารจัดการด้วย และ (3) ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการที่สำคัญ คือ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิควรกำหนดและนำยุทธศาสตร์การบริหารจัดการด้านการประชาสัมพันธ์ของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิตามแนวคิดการบริหารจัดการคุณภาพโดยรวม ไปปรับใช้เป็นกลุ่มตัวชี้วัดสำคัญของการปฏิบัติงาน และการนำไปสู่การปฏิบัติจริง โดยยุทธศาสตร์ดังกล่าวเฉพาะที่สำคัญประกอบด้วย 4 ด้าน ควรเรียงตามลำดับความสำคัญจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการ การมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน และการเปิดโอกาสให้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง |