องค์ประกอบ ตัวชี้วัด และปัจจัยเชิงสาเหตุของความเป็นพลเมืองของนักเรียนอาชีวศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
รหัสดีโอไอ
Creator สุนันทา ภักดีไทย
Title องค์ประกอบ ตัวชี้วัด และปัจจัยเชิงสาเหตุของความเป็นพลเมืองของนักเรียนอาชีวศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
Contributor ชิรวัฒน์ นิจเนตร, วันชัย ธรรมสัจการ
Publisher สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
Publication Year 2561
Journal Title วารสารการบริหารปกครอง
Journal Vol. 7
Journal No. 2
Page no. 57-77
Keyword องค์ประกอบ, ตัวชี้วัด, ปัจจัยเชิงสาเหตุ, ความเป็นพลเมืองRemove องค์ประกอบ, ตัวชี้วัด, ปัจจัยเชิงสาเหตุ, ความเป็นพลเมือง
URL Website https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu
Website title วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
ISSN ISSN 2697-4029 (Print)
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาองค์ประกอบ และตัวชี้วัดความเป็นพลเมือง ของนักเรียนอาชีวศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุของความเป็นพลเมืองของนักเรียนอาชีวศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะคือ ระยะที่ 1 การสร้างรูปแบบ โดยการวิเคราะห์สังเคราะห์แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิด้วยแบบสอบถามแบบมีโครงสร้าง จำนวน 5 คน และระยะที่ 2 การตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบกับข้อมูล เชิงประจักษ์ โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนอาชีวศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 320 คน ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามมาตรวัดประมาณค่า 6 ระดับ ซึ่งแบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการสังเคราะห์องค์ประกอบของความเป็นพลเมืองและวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัย การวิเคราะห์ความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้น หรือ Path Analysis ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของความเป็นพลเมืองทั้ง 4 ตัวบ่งชี้ มีค่าเป็นบวก มีขนาดตั้งแต่ 0.76 - 0.75 และมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 ตัวบ่งชี้ที่มีความสำคัญที่สุด คือ มีความรับผิดชอบ และมีจิตสาธารณะ ซึ่งมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบเท่ากัน คือ 0.875 รองลงมาคือ มีวินัย ซึ่งมีค่านำหนักองค์ประกอบเท่ากับ 0.831 ส่วนตัวบ่งชี้ ซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งมีค่านำหนักองค์ประกอบน้อยที่สุด คือ 0.767 ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเป็นพลเมืองของนักเรียนอาชีวศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โดยภาพรวมมีระดับการปฏิบัติมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายปัจจัยพบว่า ส่วนใหญ่มีระดับการปฏิบัติมาก ส่วนองค์ประกอบของความเป็นพลเมืองของนักเรียนอาชีวศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โดยภาพรวมมีระดับการปฏิบัติมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบพบว่ามีระดับการปฏิบัติมาก ทุกองค์ประกอบ สำหรับโมเดลความเป็นพลเมืองของนักเรียนอาชีวศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เมื่อทำการปรับโมเดลจนได้โมเดลที่มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่าสถิติดังนี้ χ2= 883.10, df = 253, P-value = 0.000, CFI = 0.907, TLI = 0.889, SRMR = 0.049, RMSEA = 0.088 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าความเป็นพลเมืองของนักเรียนอาชีวศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น รับอิทธิพลโดยตรงจากตัวแปรเชิงสาเหตุที่สำคัญคือการรับรู้ข่าวสารผ่านสื่อ ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลรวม ต่อความเป็นพลเมืองของนักเรียนอาชีวศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สูงสุดคือการรับรู้ข่าวสารผ่านสื่อ รองลงมา เป็นลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตน โดยตัวแปรเชิงสาเหตุในโมเดลสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของ ความเป็นพลเมืองของนักเรียนอาชีวศึกษา สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ร้อยละ 74.00
Department of Public Administration, Faculty of Liberal Arts, Kalasin University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ