![]() |
ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการนำระบบประกันคุณภาพภายในไปปฏิบัติ: กรณีศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในประเทศไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | วรุตม์ อิงคถาวรวงศ์ |
Title | ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการนำระบบประกันคุณภาพภายในไปปฏิบัติ: กรณีศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในประเทศไทย |
Contributor | ไพโรจน์ ภัทรนรากุล |
Publisher | สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
Publication Year | 2561 |
Journal Title | วารสารการบริหารปกครอง |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 1-31 |
Keyword | การนำนโยบายไปปฏิบัติ, การประกันคุณภาพภายใน, หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu |
Website title | วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISSN | ISSN 2697-4029 (Print) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการนำระบบประกันคุณภาพภายในไปปฏิบัติภายใต้บริบทของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตในมหาวิทยาลัยรัฐของไทย ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิเคราะห์แก่นสาระ จากการเก็บข้อมูลเอกสาร และการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มผู้บริหาร คณาจารย์ และผู้ปฏิบัติงานทางด้านประกันคุณภาพ จากกรณีศึกษาที่เป็นหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยพะเยา และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จำนวนทั้งสิ้น 29 คน ผลการศึกษาพบว่า ในระดับมหภาค ปัจจัยเกี่ยวกับผู้กำหนดนโยบาย และเนื้อหาสาระของระบบประกันคุณภาพภายในเป็นอุปสรรคในการนำระบบประกันคุณภาพภายในไปปฏิบัติ ในระดับกลาง ปัจจัยเกี่ยวกับนโยบายคุณภาพและการสนับสนุนทรัพยากรต่างๆ เพื่อการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยต้นสังกัด มีส่วนสนับสนุนการขับเคลื่อนการนำระบบประกันคุณภาพภายในไปปฏิบัติ และในระดับจุลภาค ปัจจัยทางด้านภาวะผู้นำของผู้บริหารคณะและหลักสูตร การสื่อสาร และการบริหารจัดการภายในคณะและหลักสูตรมีส่วนสนับสนุนการขับเคลื่อนการนำระบบประกันคุณภาพภายในไปปฏิบัติ ในขณะที่ปัจจัยทางด้านทัศนคติของบุคลากรภายในคณะและหลักสูตร เป็นอุปสรรคในการนำระบบประกันคุณภาพภายในไปปฏิบัติ และปัจจัยทางด้านการมีส่วนร่วมของบุคลากรภายในองค์การส่วนช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนในหลักสูตรรุ่นใหม่ แต่เป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อนภายใต้บริบทของหลักสูตรรุ่นเก่า |