แนวทางการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ชุมชนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ
รหัสดีโอไอ
Creator สมบูรณ์ ศิริสรรหิรัญ
Title แนวทางการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ชุมชนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ
Publisher สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
Publication Year 2559
Journal Title วารสารการบริหารปกครอง
Journal Vol. 5
Journal No. 2
Page no. 59-74
Keyword ศูนย์เรียนรู้ชุมชน, การเรียนรู้ตลอดชีวิต, ผู้สูงอายุ, Community Learning Center, Lifelong Learning, the Elderly
URL Website https://so01.tci-thaijo.org/index.php/gjournal-ksu
Website title วารสารการบริหารปกครอง มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
ISSN ISSN 2697-4029 (Print)
Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) ศึกษาสภาพการรับความรู้และข้อมูล ข่าวสารของผู้สูงอายุในปัจจุบัน 2) ศึกษาความต้องการทางด้านความรู้ ข้อมูลข่าวสาร วิธีการที่จะทำให้ผู้สูงอายุได้รับความรู้และข้อมูลข่าวสารต่อเนื่องตลอดชีวิต 3) ศึกษา ความเห็นของผู้นำชุมชนและบุคลากรของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อแนวทางที่จะช่วยให้ ผู้สูงอายุได้รับความรู้และข้อมูลข่าวสารหรือได้รับการเรียนรู้ตลอดชีวิต และ 4) นำเสนอ แนวทางการจัดตั้งศูนย์การเรียนชุมชนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ เป็น การวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรสำหรับการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย บุคคล 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้นำชุมชน และกลุ่มเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้เชี่ยวชาญ สุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 4 ชุมชน ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการรับ ความรู้และข้อมูลข่าวสารของผู้สูงอายุในปัจจุบัน ส่วนมากผู้สูงอายุได้รับความรู้ทางด้าน การส่งเสริมสุขภาพ ผู้สูงอายุส่วนมากมีปัญหาอุปสรรคในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต ผู้สูงอายุส่วนมากรับข่าวสารทุกวัน โดยจะรับข่าวสารในช่วงเวลาที่บุตรหลานกลับมาถึง บ้าน 2) วิธีการที่จะทำให้ผู้สูงอายุได้รับความรู้และข้อมูลข่าวสาร ผู้สูงอายุส่วนมาก ต้องการได้รับข้อมูลความรู้ และข่าวสารประเภททั่วไป ผ่านช่องทางการสื่อสารชนิด หลัก และต้องการข้อมูลความรู้ และข่าวสารประเภทเฉพาะเจาะจงผ่านช่องทางการ สื่อสาร จากผู้มีความรู้เชี่ยวชาญ หอกระจายข่าว จากบุคคลใกล้ชิด 3) วิธีการที่จะทำให้ ผู้สูงอายุได้รับความรู้และข้อมูลข่าวสารต่อเนื่องตลอดชีวิตใน 4 ชุมชนมีวิธีการที่ แตกต่างกันโดย ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ มีวิธีการที่ดีที่สุด และ 4) แนวทางการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ชุมชนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับ ผู้สูงอายุต้องมีการจัดตั้งคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยการมีส่วนร่วมกันของฝ่ายต่างๆ อย่างน้อยของ3ฝ่าย คือ ชมรมผู้สูงอายุ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ชุมชน และ หน่วยงานสนับสนุน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ส่งเสริมให้ประสบความสำเร็จ
Department of Public Administration, Faculty of Liberal Arts, Kalasin University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ