![]() |
การใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในห้องเรียนบัณฑิตศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อารีรักษ์ มีแจ้ง |
Title | การใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในห้องเรียนบัณฑิตศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ |
Publisher | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
Journal Vol. | 36 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 123-137 |
Keyword | ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ, แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edubuu |
Website title | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edubuu |
ISSN | 2822-0730 (Online) |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพในห้องเรียนบัณฑิตศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ใน 3 ระยะ คือ ก่อนการสอน การปฏิบัติการสอน และหลังเสร็จสิ้นการสอน และ 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ การวิจัยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการกลุ่มที่ศึกษาเป็นนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ปีการศึกษา 2566 จำนวน 12 คน และผู้ให้ข้อมูลเป็นนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในชั้นเรียนที่นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปทดลองใช้ จำนวน 181 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ แบบสรุปผลการวิพากษ์แผนการจัดการเรียนรู้ วิดิทัศน์การสอน แบบสังเกตการจัดการเรียนรู้ แบบสะท้อนการจัดการเรียนรู้ แบบสะท้อนการเรียนรู้ และแนวคำถามในการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า 1) ก่อนการสอน ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพช่วยพัฒนาความรู้ความเข้าใจในการออกแบบและปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติการสอนช่วยสะท้อนให้เห็นจุดเด่น ข้อบกพร่องและประเด็นที่ควรพัฒนาในการจัดการเรียนการสอน และหลังเสร็จสิ้นการสอนช่วยในการปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียนมากยิ่งขึ้น และ 2) นักศึกษามีความคิดเห็นว่าชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพช่วยพัฒนาความรู้ความเข้าใจ และมุมมองในการจัดการเรียนการสอน ช่วยในการปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ และสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาการสอน |