![]() |
ผลการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดเกลียวการออกแบบชีวลอกเลียนในวิชาวิทยาศาสตร์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กิตติศักดิ์ มโนพัฒนกร |
Title | ผลการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดเกลียวการออกแบบชีวลอกเลียนในวิชาวิทยาศาสตร์ |
Contributor | ศุภมัย พรหมแก้ว, พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ, วุฒิพงษ์ ทวีวงศ์ |
Publisher | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
Journal Vol. | 36 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 29-45 |
Keyword | การอบรมเชิงปฏิบัติการ, การจัดการเรียนรู้, เกลียวการออกแบบชีวลอกเลียน, ครูวิทยาศาสตร์, นวัตกรรม |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edubuu |
Website title | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/edubuu |
ISSN | 2822-0730 (Online) |
Abstract | การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดเกลียวการออกแบบชีวลอกเลียน (Biomimicry design spiral) เป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้รูปแบบใหม่สำหรับวิชาวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยซึ่งได้รับการส่งเสริมและขยายผลค่อนข้างน้อย อีกทั้งเป็นความท้าทายของครูผู้สอนในวิชาชีววิทยาหรือวิทยาศาสตร์ชีวภาพในการส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถสร้างนวัตกรรมในชั้นเรียน ผู้วิจัยจึงได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดเกลียวการออกแบบชีวลอกเลียนของครูวิทยาศาสตร์ที่เข้าอบรม 2) เพื่อประเมินความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดเกลียวการออกแบบชีวลอกเลียนของครูวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเข้าอบรม และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการอบรมของครูวิทยาศาสตร์ที่เข้าอบรม โดยผู้เข้าอบรมเป็นครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ที่สนใจและสมัครเข้าร่วมการอบรมจำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบประเมินตนเองเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดเกลียวการออกแบบชีวลอกเลียนของครูวิทยาศาสตร์ 2) แบบประเมินความพึงพอใจของครูวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ Paired sample t-test ผลการวิจัยพบว่า ครูวิทยาศาสตร์มีความสามารถในการออกแบบกิจกรรมตามขั้นตอนของแนวคิดเกลียวการออกแบบชีวลอกเลียนได้ถูกต้องครบถ้วน และมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดเกลียวการออกแบบชีวลอกเลียน หลังเข้าอบรมในระดับสูง (x ̅=2.89, S.D.=0.05) สูงกว่าก่อนเข้าอบรม (x ̅=1.75, S.D.=0.20) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และครูวิทยาศาสตร์มีระดับความพึงพอใจต่อการจัดการอบรมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅=4.85, S.D.=0.26) จากผลการวิจัยควรมีการส่งเสริมการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดเกลียวการออกแบบชีวลอกเลียนให้มากขึ้น |